Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-20 ธ.ค.47 กลุ่มเกษตรกรภาคเหนือเผย หากพรรคการเมืองใด ไม่มีนโยบายการปฏิรูปการจัดการที่ดินอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน กว่า 50,000 ชื่อ กาไม่เลือกพรรคใด

นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด กองเลขานุการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) เปิดเผยว่า ในกรณีที่ สกน. ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบที่ดินของเอกชน ในจังหวัดลำพูน ว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทั้งในที่สาธารณประโยชน์ ที่สปก. และที่ดินของเอกชน โดยเกษตร กรได้เข้าไปครอบครองพื้นที่เพื่อชี้ให้เห็นว่า ควรนำที่ดินที่เป็นหนี้เสียจากการกู้เงินธนาคาร นำมาจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกร เพื่อนำที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาทำประโยชน์นั้น

"ทางสกน.ให้ชุมชนดำเนินการปฏิรูปที่ดินและจัดการที่ดินด้วยชุมชนเอง ในพื้นที่นำร่อง 23 พื้นที่ของจังหวัดลำพูน เพื่อป้องกันการขายที่ดินให้แก่ผู้อื่น แต่รัฐบาลทักษิณกลับมีมติครม.วันที่ 23 เมษายน 2545 ออกมาตราการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมขั้นเด็ดขาด มีการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการหยุดยั้ง ปราบปราม และฟ้องคดี จนทำให้ชาวบ้านถูกจับกุมและถูกดำเนินคดี" นายสุริยันต์ กล่าว

นายสุริยันต์ ยังกล่าวอีกว่า จาก 4 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านได้เรียกร้องกันมาโดยตลอด เพื่อขอให้มีการเพิกถอนที่ดินที่นายทุนถือครองโดยไม่ชอบใน 3 จังหวัดภาคเหนือ กว่า 30,000 ไร่ มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์เพียง 100 กว่าไร่ มิหนำซ้ำยังมีการเลือกปฏิบัติ และชาวบ้านถูกจับดำเนินคดีกับเพิ่มมากขึ้น

"ดังนั้น จากความล้มเหลวเบื้องต้น เราจึงเสนอแผนการปฏิรูปการเมือง เพื่อการปฏิรูปที่ดินภาคประชาชนขึ้น โดยขอเรียกร้อง 3 ข้อ คือยืนยันในข้อเรียกร้องตามที่ สกน.เสนอให้การจัดการแก้ไขปัญหาที่ดิน พ.ศ.2545 ในการปฏิรูปที่ดินนำร่อง ใน 27 พื้นที่ ขอให้ยุติการดำเนินคดีทั้งหมด เนื่องจากคดีดังกล่าว ล้วนเป็นคดีที่เกิดจากความขัดแย้งการปฏิรูปที่ดินทั้งสิ้น และเกิดจากที่รัฐใช้กลไกรัฐกลั่นแกล้งชาวบ้าน" นายสุริยันต์ กล่าว

นอกจากนั้น นายสุริยันต์ ยังกล่าวอีกว่า ประเด็นที่จะต้องเรียกร้องร่วมกับเครือข่ายทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสลัม 4 ภาค พี่น้องภาคใต้ ภาคอีสาน คือเรื่อง การยกร่างกฎหมายปก.4-01 รวมทั้ง กฎหมายภาษีก้าวหน้า

"หากมีพรรคการเมืองใด ที่มีการเสนอนโยบายในเรื่องการปฏิรูปที่ดินภาคประชาชนดังกล่าว เราจะเลือกพรรคนั้น ซึ่งเราคาดว่าสามารถรวบรวมรายชื่อสมาชิกในกลุ่มต่างๆ นี้ได้กว่า 50,000 คน แต่ถ้าไม่มีพรรคใดกล้ารับข้อเรียกร้องดังกล่าว เรามีมติกันว่า จะกาไม่เลือกนักการเมืองหรือพรรคใด" นายสุริยันต์ กล่าว

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net