Skip to main content
sharethis

ประชาไท-21 ธ.ค.47 เมื่อวันที่6 -15 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายสุไลมาน หมัดยูโส๊ะ กลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย ได้เดินทางไปร่วมงานวันสิทธิมนุษยชนนานาชาติ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีธนาคารและกลุ่มธุรกิจการเงิน จำนวน 25 แห่ง ร่วมกันจัดขึ้น

ทั้งนี้ องค์กรร่วมจัดรวมทั้งสถาบันการเงิน ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันว่า เป็นองค์กรที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีนโยบายว่า จะไม่ให้การสนับสนุนเงินกู้กับโครงการที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและละเมิดสิทธิมนุษยชน

งานที่จัดขึ้นครั้งนี้ มีธนาคารบาเคลย์(Barclays) เป็นองค์กรหนึ่งที่สนับสนุนการจัดงาน โดยBarclays เป็นแหล่งเงินกู้ของโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นโครงการที่มีความขัดแย้งมายาวนานระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ และบริษัทเอกชนผู้เข้ามาสัมปทาน

ทั้งนี้งานตัวแทนชาวบ้านตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ที่คัดค้านโครงการฯ รวมทั้งนายสุไลมาน ได้ร่วมงานและมีชาวบ้านจากประเทศอินเดียอีก 1 คน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนนามาดา (Narmada) ที่ธนาคาร Barclays ได้ให้เงินกู้เพื่อทำโครงการอีกเช่นกัน

นายสุไลมานให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อไปถึงบริเวณงาน ซึ่งจัดที่ศูนย์ประชุมวิโนโพลิส กลางกรุงลอน ดอน ทางคณะจัดงานไม่ให้ทางตัวแทนชาวบ้านเข้าไปในบริเวณงาน โดยอ้างว่าไม่มีบัตรที่นั่ง เมื่อขอชื้อบัตร เข้าร่วมงาน ซึ่งบัตรคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท ทางผู้จัดก็แจ้งว่าบัตรขายหมดแล้ว ที่นั่งเต็มหมดทุกที่

นายสุไลมานกล่าวว่า ตนกับตัวแทนจากประเทศอินเดียได้พูดคุยหารือกันว่า เมื่อไม่ได้เข้าไปร่วมเวที ก็จะเดินแจกแถลงการณ์บริเวณหน้างาน ทั้งนี้เอกสารที่แจกนั้นชี้แจงว่า ตนเป็นตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่จาก อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซ โดยมีธนาคารบาเคลย์ ที่เข้าร่วมงานสัมมนาฯในครั้งนี้เป็นผู้อนุมัติงบประมาณเงินกู้ในโครงการ

"ธนาคาร Barclays ให้การสนับสนุนโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลย์ ทั้งที่เป็นโครงการที่ละเมิดสิทธิชาวบ้านในพื้นที่" นายสุไลมานกล่าวและว่า "เวทีที่จัดขึ้นในวันสิทธิมนุษยชนนานาครั้งนี้ ปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเข้าร่วมงาน "

นายสุไลมานกล่าวต่อว่า เมื่อตนแจกเอกสารดังกล่าวไปไม่นานนัก นางแมรี่ โรบินสัน อดีตประธานาธิบดีของประเทศไอร์แลนด์ และเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบริหารองค์กร Realising Rights ซึ่งประธานจัดงานครั้งนี้ ได้อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าร่วมเวทีโดยให้เวลากับตัวแทนจากประเทศไทยและประเทศอินเดียได้นำเสนอผลกระทบจากการสนับสนุนโครง การพัฒนาของธนาคารบาเคลย์

นายสุไลมานกล่าวว่า เนื้อหาที่นำเสนอบนเวทีโลกครั้งนี้ คือเนื้อหาโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซียซึ่งเป็นโครงการที่ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ เป็นโครงการที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ละเมิดสิทธิมนุษยชน และสร้างผลกระทบต่อชุมชนเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังเป็นโครง การที่ยึดเอาที่ดินสาธารณะของชุมชนไปเพื่อก่อสร้างโครงการและยังจ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากมาเฝ้าโครงการฯอีกด้วย

โดยได้เรียกร้องโดยตรงให้ธนาคารบาเคลย์ หยุดการสนับสนุนโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย เพราะเป็นโครงการที่ขัดแย้งกับนโยบายของธนาคาร เรื่องสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม

นายสุไลมานกล่าวต่อว่า หลังจากนำเสนอข้อมูลแล้ว ได้ชี้แจงข้อมูลกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารบาเคลย์ ในรายละเอียดอีกด้วยว่า โครงการท่อก๊าซละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไรโดย เฉพาะเรื่องการทำร้ายร่างกาย ทุบตี ชาวบ้านบาดเจ็บ และยังทุบ ตีเด็กจนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลโครงการอยู่ในพื้นที่

นายสุไลมานกล่าวอีกว่าตนได้นำรูปภาพ และ ซีดี เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก มาเฝ้าโครงการฯ และทำร้ายชาวบ้านเปิดให้ทางผู้บริหารระดับสูงดู และได้พูดกับผู้บริหารธนาคารว่าธนาคารมีนโยบายไม่สนับสนุนเงินกู้กับโครงการที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่สิ่งที่ธนาคารดำเนินการ กลับเป็นเรื่องที่ตรงข้ามกัน เพราะในพื้นขณะนี้โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซีย ทำตรงกันข้ามกับนโยบายของธนาคารทุกอย่าง

นายสุไลมานกล่าวว่า เมื่อทางผู้บริหารธนาคารได้ฟังข้อมูล ก็ได้ชี้แจงว่าทางธนาคารไม่เคยรับรู้เรื่องการจ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวนมากมาเฝ้าโครงการท่อก๊าซและทำร้ายชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ ทางธนาคารรับรู้เพียงเหตุการณ์ประชาพิจารณ์และเหตุการณ์ วันที่20 ธ.ค .เท่านั้น

นายสุไลมานกล่าวว่า ทางผู้บริหารธนาคาร ยังได้ชี้แจงอีกว่า จะตรวจสอบข้อมูลที่ชาวบ้านชี้แจงมา โดยจะตรวจสอบกับทางธนาคารบาเคลย์ สาขาที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยว่าความจริงเป็นเช่นไร

นายสุไลมาน กล่าวต่อว่า วันต่อมาตนได้เดินทางไปยังรัฐสภาอังกฤษ เพื่อพบกับ ส.ส พรรคแรงงาน เพื่อชี้แจงผลกระทบจากโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากธนาคารบาเคลย์ ของประเทศอังกฤษ และโครงการดังกล่าวสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศไทย ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวบ้านในพื้นที่ โดยได้ทำร้ายชาวบ้านและเด็กที่คัดค้านโครงการ

นายสุไลมานกล่าวอีกว่า ตนได้ชี้แจงถึงกรณีที่โครงการท่อก๊าซบุกรุกที่ดินสาธารณะและที่ดินทางศาสนา ที่ผ่านมามีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ประเทศไทย เข้าตรวจและได้แถลงแล้วว่าโครงการดังกล่าวบุกรุกที่สาธารณะของชุมชนและละเมิดสิทธิมนุษยชนจริง แต่ธนาคารบาเคลย์ของอังกฤษกลับให้การสนับสนุนโครงการที่ละเมิดสิทธิ ตนจึงขอให้สภาผู้แทนราษฎรของประเทศอังกฤษตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ด้วย ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักการเมืองเป็นอย่างมาก

นายสุไลมานกล่าวต่อว่า เมื่อชี้แจงให้ทางส.ส.เสร็จก็ได้ไปร่วมเวทีในมหาวิทยาลัย อ๊อกซ์ฟอร์ด โดยพูดคุยในเรื่องเดียวกัน ทั้งนี้ได้มีเวทีพูดคุยกับชุมชนคนไทยที่ไปเรียน หรือไปทำงานในประเทศอังกฤษด้วย โดยนำเสนอให้ว่าเกิดอะไรกับชาวบ้านที่อำเภอจะนะ หลังจากรัฐบาลดำเนินการก่อสร้างโครงการท่อก๊าซฯ และยังบอกคนไทยในอังกฤษว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับเฝ้าท่อก๊าซทำร้ายประชาชนและทำร้ายเด็กบาดเจ็บสาหัส

นายสุไลมานกล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้สื่อมวลชนของประเทศอังกฤษ เช่นวิทยุ บีบีซี ได้นำ
เสนอข่าวที่ทางตัวแทนชาวบ้านเดินจะนะเดินทางมาร่วมเวทีดังกล่าวโดยมีการสัมภาษณ์สดออกทางวิทยุ อีกทั้งยังมีหนังสือพิมพ์ ดิออปเซิร์ฟเวอร์ ลงข่าวอีกด้วยว่าโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซีย ในประเทศไทย เป็นโครงการอื้อฉาวด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมาก โดยหนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้ตีพิมพ์รูปชาวบ้านจะนะที่เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านธนาคาร บาเคลย์สาขาประเทศไทย เมื่อหลายเดือนประกอบข่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net