ความจริงที่ตากใบ?

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ภาพ "นับร่าง" (Body count) จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.อ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ออกสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง เมื่อนิตยสารไทมส์ ฉบับวันที่ 20 ธันวาคม 2547 จัดให้เป็น "ภาพยอดเยี่ยมแห่งปี" (THE BEST PICTURE OF THE YEAR) เทียบเท่าภาพเหตุการณ์ในสถานการณ์สงครามในประเทศอิรัก

นัยของข้อเท็จจริงที่แสดงผ่านภาพและคำอธิบายอย่างรวบรัด "ทหารไทยคุมตัวชาวไทยมุสลิมนับร้อยหลังการสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจในภาคใต้ของประเทศไทย ผลทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 80 คน ระหว่างการขนย้ายโดยรถบรรทุกสู่ค่ายทหาร เหตุการณ์ความวุ่นวายซึ่งถูกจุดโดยกองกำลังของมุสลิม(Islamic Militants) ทำให้ในปีนี้มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ภาคใต้ไม่น้อยกว่า 500 คน" เกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกันกับที่รัฐบาลมีคำสั่งห้ามเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ตากใบ โดยอ้างเหตุผลทางด้านความมั่นคง

ทั้งยังเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่แรงเหวี่ยง(Momentum) จากคำกล่าวของนายกฯ ทักษิณ ว่า มีการใช้พื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้านฝึกรบเพื่อกลับมาก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สะท้อนไปมาเป็นวิวาทะระหว่างรัฐบาลมาเลเซีย และอินโดนีเซียกับรัฐบาลไทย จนถึงวันนี้

อันที่จริงรัฐบาลน่าจะสะดวกใจที่จะแถลงผลการสอบสวนหาข้อเท็จจริงกรณี "ตากใบ" ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา หากไม่มีเหตุการณ์ระดับประเทศข้างต้นทับซ้อนเข้ามา เพราะสาธารณะเองก็ได้รับทราบความคืบหน้าของคณะกรรมการฯ ตากใบ ชุด คุณพิเชต สุนทรพิพิธ มาเป็นระยะๆ

อีกทั้งบทสรุปของกรรมการฯ แทบไม่มีความแตกต่างจากสมมติฐานแรกของรัฐบาลทักษิณคือ การเสียชีวิตของผู้ชุมนุมทั้ง 78 ศพ ระหว่างขนย้ายเป็นการกระทำโดยประมาท ไม่ได้จงใจฆ่าแต่อย่างใด
โดยกรรมการฯ ตัดประเด็นสำคัญอื่นๆ อาทิ คำสั่งสลายการชุมนุมขณะที่มีการเตรียมไปประกันตัวชรบ.ชนวนการชุมนุม, ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต จากกระสุนปริศนา? นับสิบราย พยานผู้ถูกคลุมถุงดำ สภาพศพผู้เสียชีวิตที่แพทย์และญาติยืนยันว่า ช้ำน่วมและมีจำนวนมากที่คอหักหมุนได้รอบ ฯลฯ

บทสรุปซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำเมื่อวานนี้(22 ธ.ค.) มีเพียงประเด็นเดียวคือ "จะต้องมีการตั้งคณ ะกรรมการสอบสวนเพื่อพิจารณาลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระดับผู้บังคับบัญชา โดยจะพิจารณาจากลำดับชั้นความผิด เพราะถือว่าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ยังไม่เสร็จสิ้นแต่ปล่อยให้ผู้ใช้บังคับบัญชาที่ขาดความชำนาญ และไม่มีวิจารณญาณเพียงพอปฏิบัติหน้าที่" (ประชาไท 22 ธ.ค.47)

แม้ว่า ในวันศุกร์นี้กรรมการตรวจสอบฯ จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อให้รายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็มีการออกตัวมาก่อนนี้แล้วว่า รายงานที่ออกมาคงเป็นเฉพาะส่วน" บทสรุป" เท่านั้น ประเด็นอื่นๆที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนคงไม่สามารถให้ข้อมูลได้

จริงหรือไม่ว่า ข้อสรุปตามแนวทางที่รัฐบาลได้แถลง โดยเลือกที่จะเปิด" ข้อเท็จจริง" เพียงบางส่วน จะช่วยลดความร้อนแรงของวิกฤตไฟใต้ ทำให้รัฐบาลดูดีในสายตาชาวโลก รวมทั้งทำให้เสริมความมั่นใจในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

หรือจะกลายเป็นแรงเหวี่ยงส่งให้สถานการณ์ 3 จังหวัดภาคใต้ที่รัฐพยายามควบคุมในขณะนี้ รุนแรงถึงขั้นควบคุมไม่ได้ในอนาคตอันใกล้ไปอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท