ทหารพม่าปิดล้อมจุดยุทธศาสตร์คะเรนนี

ประชาไท-27 ธ.ค.47 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ทหารพม่าหลายกองพันเข้าโอบล้อมเนินยุทธศาสตร์สำคัญด้านการทหารของกองกำลังกู้ชาติคะเรนนี จากรัฐคะยา บริเวณรอยต่อกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน

แหล่งข่าวจากกอลกำลังกู้ชาติคะเรนนี(KNPP) กล่าวว่า เนินดังกล่าวมีชื่อว่า ดอยย่าโม อยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันตกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประมาณ 15 กม. ซึ่งขณะนี้กำลังทหารพม่าจำนวน 6 กองพัน ประกอบด้วย กองพันทหารราบที่ 54 134 135 และกองพันทหารราบเคลื่อนที่เร็วที่ 337 501 502 เข้าทำการปิดล้อม โดยได้รวบรวมกลุ่มอาสาสมัครที่เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

"ถึงแม้กองกำลังของตนที่ประจำอยู่บนเนินดังกล่าว กำลังถูกทหารพม่าโอบล้อมแต่ก็ไม่มีความกังวลเพราะมั่นใจว่าจะสามารถต้านทานทหารพม่าได้ แต่ที่หนักใจมากที่สุดคือเกรงว่าทหารพม่าจะฉวยโอกาสข้ามเข้ามาในเขตแดนไทยและเข้าตีตลบด้านหลังเท่านั้น" เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชา สัมพันธ์KNPP กล่าว

นายทหารยศพันเอกของไทยนายหนึ่งกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่เป็นการปกป้องอธิปไตย และในขณะนี้ทางฝ่ายไทยได้ส่งกำลังขึ้นไปตรึงตามแนวชายที่คาดว่าจะมีการลักลอบเข้ามา ใช้พื้นที่ไทยของกองกำลังต่างชาติแล้วเช่นกัน ประกอบด้วย กองพันทหารราบที่ 7 พัน 1 และกองพันทหารราบที่ 7 พัน 5 เพื่อทำหน้าที่คอยสอดส่องดูแล และติดตามความเคลื่อนไหวการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังกู้ชาติคะเรนนี

ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์หลายฝ่ายกล่าวถึงการที่ทหารพม่าจะรุกล้ำเข้ามาในอธิปไตยของไทยไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เช่น เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2544 สมัยที่พล.ท.วัฒนชัย ฉายเหมือนวงค์ ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาพที่ 3 มีการรุกล้ำของทหารพม่าเข้ามายึดฐานปางหนุนของไทย ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายเพื่อหวังโอบหลังกองกำลังไทยใหญ่ ทำให้ทหารไทยและทหารพม่า ต้องเผชิญหน้ากันนานหลายเดือน และกว่าที่จะสามารถขับไล่ออกไปต้องใช้เวลานานถึง 3 วัน

เกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ฝ่ายคะเรนนีคาดไว้ว่า ทหารพม่าจะเปิดศึกขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยชาวบ้านใน จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่าเนินดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางทหาร เพราะว่าเป็นพื้นที่สูงซึ่งสามารถมองเห็นข้าศึกได้ทุกด้าน หากกองกำลังของฝ่ายใดสามารถครอบครองได้ก็จะได้เปรียบ และถ้าหากการสู้รบเกิดขึ้นจะมีหมู่บ้านอย่างน้อย 2 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เนินดังกล่าว มีราษฎรอาศัยอยู่ประมาณ 150 ครัวเรือน จะได้รับผลกระทบเนื่องจากอยู่ในรัศมีปืนใหญ่ของทหารพม่า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท