ฟื้นพรรคคอมมิวนิสต์พม่าต่อต้านรัฐบาล

ประชาไท-27 ธ.ค.47 นิตยสาร New Era Journal รายงานเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า พรรคคอมมิวนิสต์พม่าประกาศแผนรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า โดยมีชื่อว่าประชาธิปไตย 2006 หรือ Demo-2006 มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านไม่ให้รัฐบาลทหารพม่าขึ้นมาเป็นประธานอาเซียนในปี 2006 และเพื่อต้องการบีบบังคับให้รัฐบาลทหารพม่าหันมาเจรจากับฝ่ายค้าน

นายโพต่านจอง โฆษกพรรคฯ ชี้แจงว่าแผนดังกล่าว ไม่ได้เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ แต่เป็นการเคลื่อนไหวในรูปธรรม เพื่อต้องการกดดันให้รัฐบาลทหารพม่าหันหน้าเข้ามาเจรจากับฝ่ายค้านซึ่งแผนดังกล่าวจะเริ่มเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับโอกาส ทั้งนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากใครและจะไม่ชักจูงพรรคเอ็นแอลดี เข้าร่วมด้วย เนื่องจากเกรงว่าพรรคเอ็นแอลดี อาจถูกทหารพม่าสั่งยุบด้วยข้อหาสมคบกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลได้

"ขบวนการของพรรค จะเคลื่อนไหวอย่างลับๆ ในพม่า โดยจะใช้กลวิธีจัดตั้งกลุ่มคนเล็กๆ แอบแฝงเข้าไปตามโรงงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัย และที่อื่นๆ ซึ่งขบวนการนี้ไม่มีผู้นำ ในที่นี้หากว่าใครมีความเชื่อของแผนงานก็ร่วมมือกันทำไป" โฆษกพรรคฯ กล่าว

นิตยสารดังกล่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีกลุ่มนักศึกษาเข้าร่วม แล้ว 3 กลุ่มคือ กลุ่มเอบีเอสดีเอฟ( ABSDF), เอบีเอสเอฟยู(ABSFU) และ ดีพีเอ็นเอส(DPNS) ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่มีสาขาอยู่ในประเทศไทยและตามแนวชายแดน ส่วนทางฝ่ายไทยจะมีปฏิกิริยาตอบรับอย่างไรที่กลุ่มเหล่านี้กลับขึ้นมามีบทบาทในครั้งนี้คงต้องเฝ้าสังเกตการณ์กันต่อไป

พรรคคอมมิวนิสต์พม่าล่มสลายไปเมื่อปี 1989 เมื่อกองกำลังโกก้างและกองกำลังว้าเกิดการปฏิวัติขึ้น โดยการจัดตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ในครั้งนี้ มีคณะกรรมการกลาง 35 คน และได้เลือกตั้งคณะ กรรมการบริหารกลางหรือคณะกรรมการถาวรอีก 7 คน ซึ่งใช้ระบบเลขาธิการ โดยมีนายจิ่นหม่อง อายุ 81 ปี เป็นหัวหน้า

พรรคดังกล่าวมีสาขาลับอยู่ทั่วพม่า ส่วนในเมืองไทยมีแกนนำคนหนึ่งชื่อ นายซอห่าน หัวหน้าสาขามะริด ทะวาย ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่าเขามีปัญหาด้านสุขภาพ และพำนักอยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท