Skip to main content
sharethis

ภูเก็ต- 27 ธ.ค.47 ก่อนเที่ยงวันที่ 27 ธันวาคม 2547 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า ได้ระดมสุนัขช่วยค้นหา, เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู, ปอเต็กตึ้ง ซึ่งชำนาญการในการค้นหาเข้ามาในพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีผู้ประสพภัยจำนวนมาก เช่น ที่เขาหลัก จังหวัดพังงา พร้อมกับส่งหมอฉีดศพ 15 คน ลงพื้นที่ถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อยืนยันตัวบุคคล

นอกจากนี้ สั่งให้กระทรวงอุตสาหกรรม นำอาหารแห้งและน้ำมาให้ประชาชนที่ประสพภัยตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะที่ติดอยู่ตามเกาะต่างๆ และสั่งให้นำเครื่องบินชีนุกของกองทัพอากาศมาโรยตัวลงไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ตามจุดที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดไม่ได้

รวมทั้งสั่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยไทยจะจัดหาเครื่องบินส่งกลับถึงบ้าน พร้อมกับออกใบแทนหนังสือเดินทาง หรือ ซี.ไอ.ให้ ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดไทยจะรับผิดชอบ โดยได้ประสานสถานทูตต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวแล้ว

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ มี 3 ส่วน คือ คนที่ต้องการกลับประเทศทันที, คนที่ต้องการกลับเข้าไปดูทรัพย์สินในที่เกิดเหตุ และคนที่ต้องการกลับไปหาญาติในสถานที่เกิดเหตุ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ พร้อมจะให้ความช่วยเหลือทันที

นายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสพภัยว่า ได้รวบรวมเรือ เฮลิคอปเตอร์ รถของทุกหน่วยงาน มาให้ความช่วยเหลือผู้ประสพภัยย่างเต็มที่ รวมทั้งการค้นหาศพคนตาย เตรียมโลงศพเข้ามาบยยังพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ออกประกาศว่าเหตุการณ์กลับสู่สภาวะปกติแล้ว ประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวเข้าไปในจุดเกิดเหตุได้แล้ว

เช้าวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สถานทูต 28 ประเทศเข้ามาติดตามตรวจสอบตามที่ต่างๆ โดยประสานกับโรงพยาบาลต่างๆ ให้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ส่วนเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้สถานทูตออกหนังสือรับรอง โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ ให้ญาติและผู้ประสพภัยติดต่อสอบถามและขอความช่วยเหลือแล้ว คือ หมายเลข 198 สำหรับคนไทย และ 199 สำหรับคนต่างชาติ

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net