ประกันสังคมแจ้งสิทธิผู้ประสบภัยซึนามิ

ประชาไท -- 27 ธ.ค. 2547 สำนักงานประกันสังคมแจงสิทธิผู้ประกันตนซึ่งประสบอันตรายบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากซึนามิ ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานประกาศผ่อนผันให้กับสถานประกอบการโดยขยายเวลาจ่ายเงินประกันสังคมออกไปอีก 6 เดือน

นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมแจงสิทธิผู้ประกันตน หากบาดเจ็บขณะทำงานจะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนเงินทดแทน หากผู้ประกันตนบาดเจ็บขณะท่องเที่ยวจะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม

ผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่จะได้รับค่ารักษาในเบื้องต้นตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 35,000 บาท กรณีเจ็บป่วยรุนแรงกองทุนจ่ายเพิ่มอีก 50,000 บาท รวมเป็น 85,000 บาท และหากไม่สามารถทำงานได้หรือหยุดงานติดต่อกันเกิน 3 วันขึ้นไป จะได้รับค่าทดแทนเป็นรายเดือนๆละ 60 %ของค่าจ้าง

หากผู้ประกันตนเสียชีวิตเนื่องจากการทำงานจะได้รับค่าทำศพในอัตรา 100 เท่าของค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุด เป็นเงิน 17,000 บาท พร้อมค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตเป็นรายเดือนอีก ร้อยละ 60 ของค่าจ้างเป็นเวลา 8 ปี โดยจ่ายให้แก่ทายาท

สำหรับผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บขณะท่องเที่ยวจะเบิกค่ารักษาพยาบาล สำหรับค่ารักษาพยาบาลใน 72 ชั่วโมงแรก กรณีที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลของรัฐ ผู้ประกันตนที่เสียชีวิตโดยไม่เกี่ยวเนื่องจากการทำงานจะได้ค่าทำศพ 30,000 บาท และเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตตามระยะเวลาการนำส่งเงินสมทบ

หากผู้ประกันตนเข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนจะเบิกได้ในอัตราที่กำหนด

สำหรับลูกจ้างที่สูญหายในเหตุการณ์ดังกล่าวเกิน 120 วัน หากมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า ได้สูญหายจริงสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าทำศพให้กับทายาทเช่นกัน

ด้านนางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน กล่าวว่า สำหรับสถานประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยนั้น จะผ่อนผันระยะ เวลาจ่ายเงินประกันสังคมออกไปอีก 6 เดือน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท