Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 27 ธ.ค. 2547 -- สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยออกหนังสือเตือนการนำเสนอภาพเหตุการณ์ซึนามิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิตซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิตได้

สมาคมนักข่าวฯ ออกหนังสือดังกล่าวภายหลังหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับที่ 20,164 ประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2547 หน้า 1 เสนอภาพโศกนาฏกรรมจากซึนามิ ซึ่งเป็นภาพศพหญิงชาวต่างชาติในสภาพเปลือย และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงความไม่เหมาะสม โดยสมาคมนักข่าวฯ เห็นว่าการนำเสนอภาพดังกล่าวอาจเข้าข่ายละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลที่ตกเป็นข่าว

สมาคมนักข่าวฯ ให้เหตุผลว่า แม้หน้าที่ของสื่อมวลชนคือการนำเสนอข้อเท็จจริง แต่ก็ต้องมีการคัดกรองการนำเสนอโดยต้องเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสิทธิส่วนบุคคลด้วย

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ จึงขอเรียกร้องให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนปฏิบัติตามกรอบข้อบังคับด้านจริยธรรมแห่งวิชาชีพของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในข้อ 15 ความว่า "ในการเสนอข่าวหรือภาพใด ๆ หนังสือพิมพ์ต้องคำนึงมิให้ล่วงละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลที่ตกเป็นข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องให้ความคุ้มครองอย่างเคร่งครัดต่อสิทธิมนุษยชนของเด้ก สตรี และผู้ด้อยโอกาส และต้องไม่เป็นการซ้ำเติมความทุกข์หรือโศกนาฏกรรมอันเกิดแก่เด็ก สตรีและผู้ด้อยโอกาส ไม่ว่าทางหนึ่งทางใด"

ทั้งนี้ เหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่มจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมหาศาล ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างความเสียใจและสะเทือนใจให้กับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และประชาชนทั้งประเทศ

สมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้บริหารหนังสือพิมพ์ สื่อมวลชนผู้ปฏิบัติงาน บุคคลที่ทำหน้าที่ดูแลบริหารงานข่าวในหนังสือพิมพ์ ควรมีความตระหนักถึงผลกระทบของผู้ที่ตกเป็นข่าว และคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อทำให้การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จะไม่ได้ส่งผลกระทบในการซ้ำเติมความทุกข์ต่อกับครอบครัวและผู้ที่ตกเป็นข่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net