Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 28 ธ.ค. 2547--การทางพิเศษแห่งประเทศ (กทพ.) เตรียมยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาคดีค่าโง่ทางด่วนภายใน 30 วัน ภายหลังศาลแพ่งกรุงเทพฯ ใต้ ตัดสินให้ กทพ. จ่ายค่าโง่ให้กับบริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด มหาชน (บีซีแอล)360,898,617 ล้านบาท

ศาลแพ่งกรุงเทพฯ ได้พิพากษาคดีข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)กับ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(บีอีซีแอล) ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 6 ปี ในตอนเช้าวันนี้ โดยพิพากษายืนตามคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโต ตุลาการซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ให้ กทพ.ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บีอีซีแอล ตามประกาศของกระทรวง มหาดไทยให้มีการปรับลดค่าทางด่วนที่ผิดจากสัญญาเป็นเงิน 360,898,617 ล้านบาท

ทั้งนี้ กทพ.ต้องจ่ายส่วนต่างของรายได้ที่บีซีแอลสูญเสียไป จากการเก็บค่าผ่านทางจากรถยนต์ทุกประเภทที่มาใช้ระบบทางด่วนขั้นที่ 2 นับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2543 จนกว่าจะมีประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับใหม่ให้มีการปรับขึ้นค่าผ่านทางให้สอดคล้องกับสัญญา หรือจนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาสูงสุดให้เป็นอันเสร็จสิ้นคดี ซึ่งเชื่อว่าค่าเสียหายดังกล่าวจะมีมูลค่าเฉลี่ยวันละ 500,000 บาท ไม่นับรวมอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลูกค้ารายใหญ่บวกด้วยร้อยละ 2

ภายหลังมีคำพิพากษาดังกล่าว นายอิสสระ หลิมศิริวงศ์ รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีแพ่ง กรุงเทพใต้ เปิดเผยว่าทางอัยการจะทำการยื่นอุทธรณ์เพื่อสู้คดีภายใน 30 วันตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

สำหรับประเด็นซึ่งฝ่ายอัยการจะยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้ในชั้นฎีกามี 2 ประเด็น คือ ยกคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโต
ตุลาการชุดแรกที่มีนายโสพล รัตนากร อดีตประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ซึ่งได้วินิจฉัยไปแล้วว่า การปรับลดค่าผ่านทางของ กทพ.เป็นไปด้วยชอบตามสัญญา และประเด็นที่ 2 คือ การพิพากษาของศาลในวันนี้ยังไม่ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาประกอบการพิจารณา ซึ่งอัยการเชื่อว่าหากมีการต่อสู้ในประเด็นดังกล่าว กทพ.จะมีโอกาสชนะคดี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net