ม.เกษตรฯ ตั้งศูนย์เตือนภัยซึนามิไทย

กรุงเทพฯ-28 ธ.ค. 47 รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า นักวิชาการด้านธรณีวิทยา ประมง วิทยาศาสตร์ทางทะเลและป่าไม้ของม.เกษตรฯ จะจัดตั้ง ศูนย์ศึกษาภัยพิบัติและเฝ้าระวังคลื่นยักษ์ภายหลังแผ่นดินไหว

ศูนย์ดังกล่าวเป็นแหล่งศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในทะเลอันดามันอย่างครบวงจร ทั้งเป็นแหล่งรวมบุคลากรนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสภาพแวดล้อมทุกด้านในทะเลอันดามัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี

รวมถึงการเกิดซึนามิเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ เนื่องจากเป็นที่แน่ชัดว่า เกิดขึ้นในไทยได้แล้วและต้องเกิดขึ้นได้อีกแน่นอน เพียงแต่ไม่รู้ว่าเมื่อใด

"ศูนย์เตือนภัยซึนามิจะจัดตั้งทันทีด้วยงบประมาณเบื้องต้นของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งจะทำควบคู่ไปพร้อมกับการปรับปรุงสถานีวิจัยทรัพยากรชายฝั่งระนองที่เสียหายเกือบ 100% ศูนย์นี้จะทำงานวิจัย ทรัพยากรชีวภาพทางทะเลที่สำคัญ ทั้งเรื่องปะการัง หญ้าทะเล ป่าชายเลน ศึกษานิเวศวิทยา ความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรชายฝั่ง การเปลี่ยนแปลงทางธรณีสัณฐาน การจัดการชายฝั่ง การเกษตร พร้อมกับจะจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ซึนามิในศูนย์นี้ด้วย " รศ.ดร.วิโรจ กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท