Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 ธ.ค.47 "องค์ความรู้ในเรื่องคลื่นใต้น้ำนี้ยังสับสนมาก หลังเหตุการณ์ต้องมีการะดมความรู้เป็นการใหญ่ เพื่อเตรียมความพร้อม แม้แต่การกู้ภัยก็ต้องยอมรับว่าในระยะแรกค่อนข้างช้าเพราะทุกคนก็กลัวอาฟเตอร์ช็อค" นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าหลังจากพ้นช่วงวิกฤตนี้ จะต้องมีการสัมมนาทางวิชาการทั้งทางอุตุนิยมวิทยาและทางธรณีวิทยา และสร้างระบบความร่วมมือกันในการเตือนภัยทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน รวมทั้งต้องให้ผู้ประสบภัยมาชี้แจงวิธีที่รอดชีวิต

"มีผู้รอดชีวิตที่เป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่าไปดำน้ำที่เกาะสิมิลัน แต่รอดมาดได้ เพราะเคยดูหนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับซึนามิ พอคลื่นมาก็รีบดำลึกลงไปอีก ส่วนลูกที่ขับเรืออยู่ก็ขับเรือออกไปในทะเลลึก ซึ่งเรื่องเหล่านี้ผู้คนไม่มีความรู้" นายวิษณุกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net