Skip to main content
sharethis

เวลลิงตัน-28 ธ.ค.47 สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสถาบันวิจัยน้ำและความกดดันบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ( NIWA) ในวันนี้ว่า คลื่นซึนามิที่ถล่มแนวชายฝั่งเอเชียจนพังยับเยิน ได้เคลื่อนตัวถึงนิวซีแลนด์แล้ว หลังจากที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดียไปประมาณ 17 ชั่วโมง

รอบ เบลล์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำ NIWA ระบุว่า คลื่นที่ก่อตัวสูงขึ้นประมาณ 10-30 เซนติเมตร เมื่อเวลาประมาณ 7.00-12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ ที่บริเวณนิว พลีมัทของเกาะเหนือ, อ่าวบลัฟฟ์แอนด์แจ็คสัน ตั้งอยู่ห่างจากเมืองฮาสท์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะใต้ประมาณ 44 กิโลเมตร

นายเบลล์กล่าวว่า คลื่นดังกล่าวยังเล็กเกินกว่าที่ประชาชนในบริเวณนั้นจะสังเกตเห็น แต่ต้องเป็นสายตาของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่จะสามารถเห็นความผิดปกติและรู้ว่าคลื่นซูนามิกำลังก่อตัวขึ้นแล้ว

คลื่นซึนามิลูกสุดท้ายที่ซัดถล่มนิวซีแลนด์ได้เกิดขึ้นเมื่อปี 2503 ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่วัดได้ถึง 9.0 ริคเตอร์ในประเทศชิลี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net