Skip to main content
sharethis

----------------------------------------------------------

ประชาไท - 28 ธ.ค.47 "คณะกรรมการอิสระพบว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีเจตนาที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย บาดเจ็บ แต่ก็มีบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ควรนำไปพิจารณาต่อไป" นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการสอบของคณะกรรมอิสระการสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการเสียชีวิตในเหตุการณ์อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ที่นำเสนอผ่านนายวิษณุ เครืองาม รองนายก รัฐมนตรีมายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีประเด็นทั้งหมด 11 ประเด็น

นายจักรภพกล่าวถึงประเด็นต่างๆ ว่า ความบกพร่องในการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมอาจมีการนอนซ้อนทับกันจริง โดยอาจซ้อนทับอวัยวะบางส่วน เนื่องจากไม่สามารถจำแนกแกนนำออกจากผู้ชุมนุมได้จึงต้องคุมตัวทั้งหมด ทั้งที่เตรียมรถไว้น้อย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้สูญหาย 7 คน

"การตรวจสอบศพพบว่า ผู้เสียชีวิตได้รับอากาศน้อย กล้ายเนื้อที่ใช้หายใจอ่อนแรง หลายรายถูกกดทับที่หน้าอก หลายรายเสียสมดุลในเลือด และอาจมีอาการไตวายเฉียบพลัน จึงเป็นความบกพร่องของผู้บังคับบัญชาที่ปล่อยปละละเลยไม่ดูแล ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อย" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

โดยผู้บังคับบัญชาที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ได้แก่ พลตรีเฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร ผบ.พล ร.5 ผู้ได้รับคำสั่งจากแม่ทัพภาค 4 ให้คุมกำลังในการสลายการชุมนุมและรับผิดชอบยุทธวิธี แต่ไม่ได้อยู่ควบคุมดูแลภารกิจโดยไม่มีเหตุผลและความจำเป็น พลตรีสินชัย นุตสถิต รองแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งได้รับคำสั่งให้จัดเตรียมน้ำ อาหาร และพื้นที่รองรับผู้ถูกควบคุมที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร แต่มิได้มีคำสั่งหรือดำเนินการใดเพื่อบรรเทาการเสียหาย

"ส่วนพลโทพิศาล วัฒนวงศ์คีรี แม่ทัพภาค 4 นั้น ปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ขาดความรับผิดชอบในฐานะผู้บังคับบัญชา" นายจักรภพกล่าวและว่าคณะกรรมการอิสระเสนอให้กระทรวงกลาโหมรับไปดำเนินการสอบทางวินัยทหาร และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนเพื่อหาผู้รับผิดชอบทางกฎหมายด้วย

นอกจากนี้ผลการสอบสวนยังระบุว่า แม้เจ้าหน้าที่มีเหตุอันสมควรเชื่อว่าหากปล่อยให้ยืดเยื้อจะลุกลามจนไม่อาจควบคุมสถานการณ์ได้ แต่การใช้กำลังทหารเกณฑ์ และทหารพรานร่วมสลายการชุมนุมนั้น แม้จะมีความสำเร็จตามสถานการณ์ แต่ก็ยังเป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามแบบแผนและวิธีปฏิบัติตามหลักสากล ควรมีการตรวจพิสูจน์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอิสระสรุปว่าในการชุมนุมมีราษฎรบางส่วนวางแผนการชุมนุมมาก่อน โดยใช้ข้ออ้างการขอประกันตัวชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และผู้ชุมนุมบางส่วนมีอาวุธ สังเกตได้จากรอยกระสุนปืนบริเวณสถานีตำรวจ และตามต้นไม้

นอกจากนี้คณะกรรมการอิสระยังเสนอให้ตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือและเยียวยาวความเสียหาย ที่ครอบคลุมการช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้สูญหาย และทรัพย์สินที่สูญหาย โดยถือว่าเป็นกรณีพิเศษต่างจากสถานการณ์อื่น รวมทั้งให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำคำชี้แจงของคณะกรรมการอิสระเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อแจ้งต่อสถานเอกอัครราชทูตและผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

"รวมทั้งให้กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาไทยและกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันศึกษารายงานของกรณีกรือเซะและตากใบ เพื่อหามาตรการการบริหารจัดการสถานการณ์เช่นนี้ในอนาคตเสนอต่อคณะรัฐมนตรีโดยด่วน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้รายงานผลการสอบสวนต่อครม.ตามรายงานของคณะกรรมการอิสระที่ได้สอบปากคำพยานกว่า 130 คน ทั้งที่เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ ผู้สื่อข่าว รวมทั้งตรวจเอกสารรายงานของคณะกรรมาธิการทุกชุด และทางกระทรวงการต่างประเทศจะเชิญเอกอัคร ราชทูต และสถานกงสุลต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศมุสลิมมารับฟังคำชี้แจงด้วยวาจาเพิ่มเติม เพื่อให้มีการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net