เตือน "ภาพภัยซึนามิ" กระทบสุขภาพจิตเด็ก

ประชาไท - 29 ธ.ค.47 "ผู้ปกครองต้องดูแลเยาวชนอย่างใกล้ชิด เวลาดูภาพความเสียหายมันจะเข้าไปถึงความทรงจำของเด็ก โดยเฉพาะได้เห็นภาพศพซ้ำๆ ในทีวี โดยไม่มีการเซ็นเซอร์ ก็จะยิ่งบาดลึกในความรู้สึก ต้องพยายามไม่ให้เขาดูทีวี หนังสือพิมพ์มาก" นพ.ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกกรมสุขภาพจิตกล่าวและว่าหลังเหตุการณ์ เด็กเล็กที่ประสบเหตุอาจมีพัฒนาการถดถอยระยะหนึ่ง ขอให้ผู้ปกครองเข้าใจ และดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้านนพ.ธนู ชาติธนานนท์ อุปนายก2 สมาคมสุขภาพจิตแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ภาพความสูญเสียต่างๆ จากคลื่นยักษ์ที่สื่อ โดยเฉพาะทีวีนำเสนอ ทำให้คนทราบระดับความรุนแรง และกระตุ้นความเห็นใจ อยากช่วยเหลือ แต่ต้องบอกผู้ปกครองว่าถ้าเป็นเด็กเล็ก เห็นภาพบ่อย จิตใจหวั่นไหวง่าย ผู้ใหญ่ต้องดูแลไม่ให้หมกมุ่นเกินไป พยายามอธิบายหรือให้กำลังใจเด็กด้วย

นพ.ธนูกล่าวต่อว่า นอกจากนี้หลังเหตุการณ์ความรุนแรง ผู้สูญเสียอาจมีความแปรปรวนของจิตใจ ระยะหนึ่ง เช่น นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ หวาดผวา ไม่มากก็น้อยในเกือบทุกคน แต่ถ้าภูมิหลังปกติดีประมาณ 5-6 สัปดาห์อาการก็จะค่อยๆ ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับการดูแลใส่ใจ การฟื้นตัวจะเป็นไปได้ช้า และอาจรุนแรงจนควบคุมจิตใจตัวเองไม่ได้ หรือคิดฆ่าตัวตาย ซึ่งในระดับนี้ต้องให้จิตแพทย์เข้ามาช่วยฟื้นฟู

ด้านรศ.ดร.โสรีช์ โพธิแก้ว อาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวถึงกรณีการเสนอภาพความรุนแรงจากภัยซึนามิอย่างต่อเนื่องว่า ทำให้สังคมกระเพื่อมในแง่ของความหม่นหมอง การนำเสนอข่าวมุ่งเน้นการพลัดพรากสูญเสีย ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมในเชิงสงสารเห็นใจ และอยากช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน แต่สิ่งที่สื่อยังไม่นำเสนอคือ ความเอื้อเฟื้อในหมู่ผู้ประสบภัยด้วยกัน หรือแง่มุมอื่นๆ

รศ.ดร.โสรีช์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หลังช่วยเหลือทางด้านกายภาพแล้ว ควรเร่งให้ความช่วยเหลือด้านจิตใจ ซึ่งน่าจะเป็นหน้าที่ของพระสงฆ์ นักจิตวิทยา ครูบาอาจารย์ และอาสาสมัครต่างๆ ที่ลงไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยออกหนังสือเตือนการนำเสนอภาพเหตุการณ์ซึนามิไปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิตซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิตได้

โดยเฉพาะกรณีที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับที่ 20,164 ประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2547 หน้า 1 เสนอภาพโศกนาฏกรรมจากซึนามิ ซึ่งเป็นภาพศพหญิงชาวต่างชาติในสภาพเปลือย และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงความไม่เหมาะสม

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท