"ตะกั่วป่า" ชาวบ้าน-จนท.สุขภาพจิตทรุดหนัก

ประชาไท - 29 ธ.ค.47 "พื้นที่ตะกัวป่าเป็นพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดเกือบ 1,000 คนแล้ว ทีมงานจากกรมสุขภาพจิตต้องตั้งหน่วยเคลื่อนที่โดยเฉพาะที่ศูนย์อพยพ ซึ่งให้การช่วยเหลือฟื้นฟูสุขภาพจิตผู้ที่ยังรอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง เพราะพบความประชาชนทุกข์ใจมาก และเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตมาก บางบ้านเหลืออยู่คนเดียว ที่เหลือ 7 คนหายไปหมด" นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

นพ.วชิระกล่าวว่า ในวันนี้ทีมงานจากกรมสุขภาพจิตทั้งหมด 60 คน ซึ่งเป็นจิตแพทย์ 20 คน ได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน 6 จังหวัดภาคใต้แล้ว โดยจะให้คำปรึกษาและรับฟังความทุกข์เพื่อประคับประคองสภาพจิตใจผู้ประสบภัย คาดว่าจะมีทีมงานมาหมุนเวียนกันจนกระทั่งวันที่ 31 ม.ค.2548 หลังจากนั้นจะประเมินอีกครั้งว่าหน่วยงานในพื้นที่สามารถรับช่วงฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัยต่อไปได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม พบว่าส่วนใหญ่ชาวต่างชาติจะอยู่ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ เป็นชาวต่างชาติกว่ 90% แต่ในโรงพยาบาลขนาดเล็กในพื้นที่นอกเมืองส่วนใหญ่ผู้บาดเจ็บเป็นคนไทย ซึ่งมีจำนวนมากจนทางโรงพยาบาลต้องคัดกรองผู้ที่มีปัญหาให้มารับปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูสุขภาพจิต

ด้านแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ที่ลงไปพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด กล่าวว่า นอกจากจะมีปัญหาขาดเจ้าภาพหลักในการประสานงาน รวมทั้งการบริหารจัดการต่างๆ แล้ว ขณะนี้ทางทีมงานที่ลงไปชันสูตรศพก็มีความเหนื่อยล้ามาก และต้องการจะกลับบ้าน เพราะไม่เคยเจอสภาพแบบนี้มาก่อน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท