Skip to main content
sharethis

ประชาไท-29 ธ.ค.47 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศกรมควบคุมโรคเรื่อง "การป้องกันโรคในพื้นที่ประสบปัญหาสาธารณภัยจากคลื่นซึนามิ 6 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ตรัง สตูล ระนอง" โดยได้แจ้งเตือนให้ประชาชนปฏิบัติตัวในการป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา ที่สำคัญ 6 โรค ได้แก่

1.โรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ โรคท้องร่วง โรคอหิวาต์ตกโรค บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ อันมีสาเหตุจากการรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่ไม่สะอาด โรคประเภทนี้มีโอกาสเกิดได้แม้ว่าจะไม่อยู่ในภาวะประสบภัยก็ตาม

2.โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ไข้หวัด เจ็บคอ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบหรือปอดบวม เกิดเนื่องจากการหายใจเอาเชื้อโรคที่อยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย ของผู้ป่วยที่ไอ จามออกมา

3.อุบัติเหตุจากสภาพการชำรุดของถนน บ้านเรือน มีเศษอิฐ เศษไม้ และอันตรายจากสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง ที่หนีน้ำเข้ามา

4.โรคที่เกิดจากสัมผัสน้ำ เช่น น้ำกัดเท้า ซึ่งเกิดจากเชื้อราเนื่องจากแช่เท้าในน้ำสกปรกนานๆ โรคฉี่หนู ซึ่งเชื้อมาจากปัสสาวะของหนูหรือสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าหลายชนิด เชื้อนี้จะเข้าทางบาดแผลหรือรอยถลอกตามผิวหนังขณะเดินลุยน้ำ ลุยโคลน

5.โรคตาแดง ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส เชื้อจะอยู่ในน้ำตาและขี้ตา ติดต่อโดยการสัมผัส เช่น การใช้ของร่วมกัน หรือใช้น้ำไม่สะอาดล้างหน้า

6.โรคที่นำโดยยุง เช่น โรคมาลาเรีย โรคไข้เลือดออก โรคไข้สมองอักเสบ เจ อี และโรคเท้าช้าง

ทั้งนี้ในการป้องกันโรคดังกล่าว ประชาชนควรสวมรองเท้า หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ ลุยโคลนด้วยเท้าเปล่า หรือหากเดินลุยแล้วให้รีบล้างให้สะอาดโดยเร็ว รับประทานอาหารที่ปรุงสุกและสะอาด ไม่มีแมลงวันไต่ตอม หากเป็นอาหารที่ปรุงไว้นานแล้วควรนำไปอุ่นให้ร้อนก่อน และล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง

ควรดื่มน้ำสะอาด เช่น น้ำขวดบรรจุเสร็จ น้ำต้มแล้ว หรือน้ำที่ใส่คลอรีนฆ่าเชื้อโรค ควรถ่ายอุจจาระลงในส้วม หากส้วมใช้การไม่ได้ ให้ถ่ายลงในถุงพลาสติก แล้วใส่ปูนขาวจำนวนพอควร ปิดปากถุงให้แน่นก่อนนำไปทิ้ง ดูแลทำความสะอาดบ้านเรือนให้เรียบร้อย หลีกเลี่ยงการเข้าพักอาศัยในอาคารบ้านเรือนที่มีสภาพทรุดโทรมจาก สาธารณภัย ควรนอนกางมุ้งป้องกันยุงกัด และหากมีอาการเจ็บป่วยขอให้รีบไปพบแพทย์ ในกรณีที่ต้องรับวัคซีนควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net