เสียงจากผู้ร่วมทุกข์เหยื่อซึนามิ

"พวกผมทำงานหนักมาตลอด 4 วัน ที่บ้านผมก็โดนแต่ไม่เสียหาย ผมเลยมาทำหน้าที่ของผม เพราะยังมีผู้คนที่เดือดร้อนอีกมา ที่ศาลากลางนี้พวกผมทำทั้งกลางวันกลางคืน เพราะมีการแจ้งขอความช่วยเหลือทั้งอาหาร ข้าวของเครื่องใช้มาตลอดทั้งวันทั้งคืน เราก็ต้องจัดให้เขา ยังมีผู้เดือด ร้อนอีกมากมายต้องการความช่วยเหลือ" สมจิต ณรงค์ อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสภา กาชาด ศูนย์บรรเทาทุกข์ ศาลากลาง จ.ภูเก็ต หนึ่งผู้คนเรือนร้อยที่อาสามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สมจิตบอกว่า หน้าที่หลักของเขาคือ การจัดอาหารสำหรับให้กับผู้ที่มาอาศัยที่ศาลากลางทั้งชาวต่างชาติและคนไทย อีกส่วนคือคัดแยกเสื้อผ้า เครื่องใช้แบ่งเป็นแต่ละชนิดเพื่อสะดวกในการแจกสิ่งของ อีกส่วนคือการลำเลียงของบริจาคแบ่งไปตามจังหวัดต่างๆที่ได้รับความเดือดร้อน

ที่ จ.ภูเก็ตเป็นศูนย์รวมของหน่วยบรรเทาทุกข์ เราต้องกระจายของบริจาคไปตามแต่ละจังหวัดด้วย ปัญหาหนักตอนนี้คือเราไม่มีของเพียงพอกับความต้องการของผู้เดือดร้อน การจะให้ของอย่างทั่วถึงเป็นเรื่องยากเพราะมีผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

"ผมคิดว่านี่คือหน้าที่ และไม่ใช่อาสาสมัครเท่านั้นที่มาช่วยในครั้งนี้ คนอื่นก็มาช่วยกันหมด ทั้งบริจาคสิ่งของ ช่วยขนของลำเลียงขึ้นรถส่งไปตามจุดต่างๆที่เดือดร้อน บางจนก็ช่วยกันบริจาคเงิน คนที่รู้ภาษาก็ทำหน้าที่เป็นล่ามไป" สมจิตรระบุ

"อย่างชาวต่างชาติเขาก็น่าสงสารพูดกันไม่รู้เรื่อง บางคนญาติพี่น้องที่มาเที่ยวด้วยกันตายไปหมดเหลืออยู่คนเดียว แล้วยังต้องจากบ้านจากเมืองมาอีก ทางกาชาดเองก็พยายามช่วยอย่างเต็มที่ ส่วนคนไทยนั้น บางคนไม่ได้เป็นผู้เดือดร้อนจริงแต่เข้ามาเอาของบริจาค ทั้งที่เราพยายามบอกว่าต้องให้คนเดือดร้อนก่อนเขาก็ไม่ฟัง เราเองก็ไม่รู้ว่าใครเดือดร้อนจริง ไม่เดือดร้อนจริง บางรายเห็นเขาเอาของขึ้นรถยนต์กลับไปเฉยเลยก็มี" สมจิตรกล่าวถึงเหยื่อคลื่นซึนามิรายหนึ่ง

บางคนที่เดือดร้อนจริง แต่เขามาเอาของบริจาควันละหลายสิบเที่ยวเราก็พยายามบอกว่าให้เอาเฉพาะพอใช้ไปก่อน เนื่องจากคนที่เดือดร้อนยังมีอีกมาก บางคนก็เชื่อ แต่บางคนก็ยังมาเวียนเข้าแถวรับของบริจาคต่อ ผมเองพูดอะไรมากก็ไม่ได้ ต่างคนต่างก็เดือดร้อน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครทุกคนก็พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแหละ

ศิริรัตน์ อนันตรัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท