Skip to main content
sharethis

ประชาไท-30 ธ.ค.47 นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีของแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์ว่า จะมีการพิจารณาเป็น 2 ประเภท คือ แรงงานที่เป็นสมาชิกของกองทุนประกันสังคม เป็นกลุ่มที่มีใบอนุญาตทำงาน หากเสียชีวิตอันเนื่องมาจากการทำงานจะได้รับค่าทำศพ 17,000 บาท และญาติหรือทายาทจะได้รับเงิน 60% ของเงินเดือนเดือนสุดท้าย 8 ปี แต่หากเสียชีวิตไม่ใช่ระหว่างการทำงานจะได้รับค่าทำศพ 30,000 บาท

"ตอนนี้มีแรงงานข้ามชาติประมาณ 5,000 คนที่มาขอรับความช่วยเหลือ โดยได้ไปตั้งศูนย์อยู่กับศูนย์บรรเทาภัยพิบัติของแต่ละจังหวัด และมีเจ้าหน้าที่ประกันสังคมไปติดต่อผู้ป่วยที่โรงพยาบาลต่างๆ" ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

นายจารุพงษ์ กล่าวต่อว่าส่วนแรงงานที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้รับการดูแลในเรื่องอาหาร ถุงยังชีพ และดูแลในเรื่องการจัดหางาน เป็นตัวกลางประสานงานกับนายจ้าง ซึ่งหากต้องการกลับประเทศก็จะส่งกลับ โดยขณะนี้มีแรงงานพม่าที่เราส่งต่อให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองส่งกลับมีทุกวันประมาณ 100-200 คน/วัน ซึ่งประเทศพม่าจะรับหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่อง

ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากในพื้นที่ว่าในช่วงบ่ายวันนี้ มีคนงานพม่าประมาณ 60 คนที่ถูกส่งกลับยังอยู่บนเรือ โดยยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่เกาะสอง ประเทศพม่า โดยเจ้าหน้าที่พม่าให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net