Skip to main content
sharethis

ประชาไท--30 ธ.ค. 2547 -- ในบรรดาประเทศที่ประสบพิบัตภัยซึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา อินเดียกำลังจะเป็นประเทศแรกที่ติดตั้งระบบเตือนภัยซึนามิ

ผลจากการไม่มีระบบเตือนภัยได้ทำลายชีวิตผู้คนในแถบเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกาไปกว่า 67,000 คนแล้ว ขณะที่มีข้อมูลว่าแถบมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งมระบบเตือนภัย
ซึนามินั้น สามารถเตือนภัยและปกป้องผู้คนในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกเอาไว้ได้เกือบทั้งหมด

การตายของผู้คนจำนวนมากเป็นการกระตุ้นให้รัฐบาลอินเดียหันมาให้ความสำคัญกับระบบเตือนภัยให้เทียบเท่ากับการเตือนภัยเกี่ยวกับภูมิอากาศหรือลมมรสุม

"อินเดียจะมีระบบรายงานสภาพในทะเลลึกเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการประเมินและข้อมูลจะถูกส่งไปยังดาวเทียมตามเวลาจริง (ระบบ Real Time) เพื่อรายงานทุก ๆ ความเปลี่ยนแปลงในมหาสมุทร"

นายกบิล สิปาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศอินเดียกล่าว โดยระบุว่าค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบเตือนภัยซึนามินั้น คาดว่าต้องใช้งบประมาณราว 29 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1.25 ล้านล้านรูปี ทั้งกล่าวในที่สุดว่าอินเดียไม่ใช่ประเทศแถบแปซิฟิกและไม่เคยมีประวัติศาสตร์ว่าเคยเผชิญภัยซึนามิมาก่อน

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ ดาว์นเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียมีศักยภาพในการคาดการณ์เกี่ยวกับแผ่นดินไหว และสามารถที่จะส่งเสริมการพัฒนาระบบป้องกันภัยซึนามิในคาบสมุทรอินเดียซึ่งควรจะร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net