Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 30 ธ.ค.47 นายนายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผอ.กองธรณีเทคนิค กรมทรัพยกรธรณี กล่าวถึงประกาศของกรมอุติวิทยาเรื่องแผ่นดินไหวบริเวณรอยเลื่อนที่ประเทศพม่าเมื่อเช้านี้ ที่สามารถรับความรู้สึกได้ถึงจังหวัดเชียงใหม่ว่า เป็นผลต่อเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา เพราะเป็นรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และยังไม่มีผลกระทบอะไรกับประเทศไทยในขณะนี้

อย่างไรก็ดี นายอดิชาติกล่าวว่า วันนี้กรมทรัพยากรธรณีได้ประชุมร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อหามาตรการในการรับมือ รวมทั้งการป้องกันความเสียหายดังที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ธรณีวิบัติเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ผลสรุป และจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 6 ม.ค.2548

แหล่งข่าวในสำนักธรณีวิทยากล่าวว่า การเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก แต่เกิดบ่อยครั้งถือเป็นการดี เพราะจะไม่เกิดการสะสมพลังงานที่จะนำมาซึ่งแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ส่วนระยะเวลาในการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวจะยาวนานสักเท่าไรนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้

จรรยา เจริญอภิวันท์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net