ศาลยกฟ้องชาวบ้านคดีสลายม็อบจะนะ

-------------------------------------------------------------------
สงขลา-30 ธ.ค.47 วันนี้ ศาลจังหวัดสงขลา มีคำพิพากษายกฟ้องนายรัชฏะ วัฒนศักดิ์ และพวกรวม 20 คนในทุกข้อหาในคดีที่เจ้าพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนและชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลเซีย รวม 20 คน กรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯ ที่ถนนจุติอนุสรณ์ ทางเข้าโรงแรมเจบี อ.หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2545

ทั้งนี้โจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลยในหลายข้อกล่าวหา ได้แก่ ทำลายทรัพย์สินสาธารณประโยชน์, พกพาอาวุธในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีความจำเป็น, ร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง, ทราบคำสั่งเจ้าพนักงานในการสั่งการให้เลิกการชุมชนแต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้น, เป็นหัวหน้าสั่งการให้ชุมชนก่อเหตุวุ่นวายบ้านเมือง, ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน

โดยนาย นายพงศธร เหมทานนท์และนายต่อพงษ์ พงษ์เสรี ผู้พิพากษาศาล ได้มีคำพิพากษายกฟ้องใน 8 ข้อหาเพราะเห็นว่า การชุมนุมเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญและเป็นไปโดยสงบ โดยเฉพาะในข้อหาทำร้ายร่างกายนั้น ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า มีการกระทำผิดตามฟ้อง

นอกจากยกฟ้องแล้ว ศาลพิพากษายังมีคำสั่งให้คืนทรัพย์สินที่ยึดมาเป็นของกลางขณะเกิดเหตุคืนแก่เจ้าของด้วย

นางมาลิยะ หีมมุเด็น หนึ่งในจำเลย 20 คน กล่าวหลังจากฟังคำพิพากษาศาลจังหวัดสงขลาว่า รู้สึกสบายใจที่ศาลพิพากษาได้ยุติธรรม ไม่เข้าข้างคนใดคนหนึ่ง

ส่วนบรรยากาศที่ศาลจังหวัดสงขลาในวันนี้ นอกจากจะมีชาวบ้านมาให้มอบดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจแก่จำเลยแล้ว ยังมีกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอกประมาณ 10 คน นำโดยนางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ภรรยานายเจริญ วัดอักษร แกนนำที่ถูกลอบสังหาร เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาและให้กำลังใจจำเลยทั้ง 20 คนด้วย

ด้านพล.ต.ต.สัญฐาน ชยนนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์สลายการชุมนุม กล่าวว่า ศาลทำตามหน้าที่ของศาล ส่วนตนก็ทำตามหน้าที่ของตน แม้ศาลจังหวัดสงขลา จะพิพากษายกฟ้องผู้ต้องหาในคดีนี้ ตนก็ไม่ติดใจอะไร

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท