อินโดฯ หลังซึนามิเลวร้ายสุดๆ ความช่วยเหลือติดอยู่ที่สนามบิน

ประชาไท- 4 ม.ค.48 มีรายงานสถานการณ์จากเจ้าหน้าที่องค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ใน
เมดาน ประเทศอินโดนีเซียที่ได้เข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยว่า ขณะนี้มีอาหารและเวชภัณฑ์จำนวนมากที่มาจากสาธารณชนและหน่วยงานรัฐบาล แต่สิ่งของทั้งหมดจะติดอยู่ที่สนามบินเนื่องจากปัญหาการนำสิ่งของออกแจกจ่ายเพราะเมืองถูกทำลายสิ้นเชิงไม่มีโครงสร้างพื้นฐานอะไรเหลืออยู่ สิ่งของต่างๆไม่สามารถขนส่งจากสนามบินได้ เพราะต้องใช้รถบรรทุกที่จะขนสิ่งของไปแจกจ่ายให้กับเหยื่อผู้ประสบภัย

ดังนั้นองค์กรที่ต้องการจะนำความช่วยเหลือไปให้จำเป็นที่จะต้องเตรียมโครงสร้างพื้นฐานของตนเอง เช่นต้องเช่ารถบรรทุกขนสิ่งของจากเมดานไปเอง เพราะไม่มีอะไรเหลือให้ใช้ได้ที่นั่น

ขณะนี้มีค่ายผู้ประสบภัยอยู่ตลอดตามชายฝั่งจาก Lhokeseumawe ถึง Banda Aceh อย่างน้อย 50 แห่งใน Banda Aceh ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก ในค่ายพักแต่ละแห่งมีคนอาศัยอยู่ประมาณ 1,500 คน ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นเด็ก

สำหรับปัญหาด้านสาธารณสุขมีแต่แย่ลงทุกวัน โรคผิวหนังกลายเป็นปัญหาเมื่อไม่มีน้ำสะอาดสำหรับทำความสะอาดร่างกาย เด็กจำนวนมากต้องทุกข์ทรมานคันและเกาจากโรคผิวหนัง และโรคอหิวาต์ก็กำลังจะตามมา โรงพยาบาลแห่งเดียวที่ยังสามารถดำเนินงานได้คือโรงพยาบาลทหารชื่อว่า KeDam-Kesahatan Daerah Militer โรงพยาบาล Zainal Abidin ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักในเมืองก็ถูกทำลายโดยสิ้นเชิงไม่สามารถใช้การได้ องค์กรหมอไร้พรมแดนได้เดินทางเข้าไปถึงพร้อมแพทย์และเวชภัณฑ์

ในส่วนของความช่วยเหลือด้านอาหารมีเพียงบะหมี่สำเร็จรูปและอาหารแห้งที่บริจาคให้แก่ผู้ประสบภัย ในขณะที่ความต้องการอาหารอื่นๆ เช่น ข้าว ผัก เนื้อ จะช่วยบำรุงสุขภาพให้ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บได้มากกว่า แต่ในการสำรองหารสดเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องมอบเครื่องครัว ก๊าซหุงต้ม, หม้อ, กะทะและทุกสิ่งทุกอย่าง ปัญหาหลักคืออาหารสำหรับเด็กและเด็กเล็ก นมผสมสำหรับเด็กเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งหมายถึงว่าเราต้องมีการเตรียมน้ำร้อนที่จะใช้ด้วย

นอกจากนี้พบว่าถนนจากเมดานสามารถเดินทางไปได้ถึง Lhokseumawe โดยใช้เวลา 5 ชั่วโมง และจากที่นั่นถึง Banda Aceh อีก 6 ชั่วโมง แต่สำหรับการเดินทางจาก Banda Aceh ถึง เมลลาบอห์ ซึ่งเป็นอำเภอทางชายฝั่งตะวันตกนั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ทางเดียวที่จะเข้าไปถึงเมลาบอห์คือการใช้ถนนจาก Blangpidi

ขณะนี้ KKSP ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษาและข้อมูลเพื่อสิทธิเด็กซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่เมดานขณะนี้ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางสำหรับเครือข่ายประชาชน KKSPได้ตั้งระบบขึ้นใน Lhoksuemawe โดยมีผู้แทนจากแต่ละเมือง และถ้าเรามีอาหารเวชภัณฑ์และเงินเพื่อเช่ารถบรรทุกก็จะสามารถส่งสิ่งของไปถึงได้จากเมดานถึง Lhokseumawe ได้ มีความพยายามที่จะจัดตั้งระบบทำนองเดียวกันใน Banda Aceh แต่ก็ไม่ง่าย เนื่องจากเมืองทั้งหมดโดนทำลายเพื่อนจำนวนมากยังไม่สามารถติดต่อได้

KKSP ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ร่วมมือกันในเมดานเพื่อช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมสำหรับสถานการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ซึนามิใน อาเจ๊ะห์และทางเหนือของสุมาตรา ได้มีการจัดทำแผนเพื่อแก้ปัญหาระยะ 3 เดือน โดยแบ่งเป็น 3ด้านสำคัญ คือ อาหาร, โครงสร้างพื้นฐาน และการสาธารณสุข

เดือนมกราคมความสำคัญอยู่ที่การช่วยเหลือเรื่องอาหาร เดือนกุมภาพันธ์ยังต้องให้ความสำคัญเรื่องอาหาร และเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการมีน้ำสะอาดใช้ โดยจะมีการขุดลึกลงไปในดินเพื่อนำน้ำใต้ดินมาใช้ และในเดือนมีนาคมความสำคัญจะเน้นอยู่ที่โครงสร้างพื้นฐาน

สำหรับเรื่องสาธารณสุขที่ไม่ได้ถูกระบุในการลำดับความสำคัญไว้ในระหว่าง 3 เดือนนี้นั้น แต่เราก็จะดำเนินการร่วมไปด้วยตลอด แต่ปัญหาคือไม่รู้ว่าจะหาแพทย์จากที่ไหน ไม่ใช่เพียงเวชภัณฑ์แต่ แพทย์ พยาบาลและเครื่องมือแพทย์ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็น

ขณะนี้KKSP มีอาสาสมัครจำนวนมาก ทั้งเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งอาจจะต้องการเงินยังชีพเล็กน้อยสำหรับครอบครัว เงินทุนเหล่านี้สามารถใช้เพื่อจ่ายให้กับแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และอื่นๆ ซึ่งบุคคลเหล่านี้พร้อมที่จะให้ติดต่อเข้าไปทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่จำเป็นต้องมีเงินที่จะใช้เพื่อการดำเนินงานและขนส่งสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือให้ถึงมือผู้ประสบภัย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท