Skip to main content
sharethis

ประชาไท-4 ม.ค.48 นางมิเชล ทิราโด(Michelle Tirado) จาก Southbury, Conn., ซึ่งเป็นผู้ที่ได้จดทะเบียนเวบไซต์ชื่อtsunamirelief.com ด้วยความตั้งใจเริ่มแรกเพื่อที่จะสร้างผลกำไรให้ตัวเองโดยตั้งราคาไว้ที่99 เหรียญสหรัฐ แต่เมื่อจำนวนการตายเพิ่มสูงขึ้นมากเธอจึงได้เปลี่ยนใจ โดยเธอได้โอนโดเมนเนมดังกล่าวให้แก่นักศึกษาวิทยาลัยชาวแคนาดานามว่า จอร์ช แคปเลน(Josh Kaplan)

เนื่องจากนายแคปแลนได้บอกกับนางทิราโดว่าจะดำเนินการในนามของ "Tsunami Relief Inter national" ให้เป็นองค์กรที่ไม่แสวงกำไรทั้งที่ไม่มีองค์กรนี้อยู่จริง เขายังได้บอกต่อไปด้วยว่าเขาและนักออกแบบเวบไซต์คนอื่นๆจะช่วยกันสร้างเวบไซต์เพื่อรวบรวมเงินบริจาค เขายังอ้างอีกด้วยว่าเป็นการทำโดยไม่หวังผลกำไรเขาจึงไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อโดเมนเนมได้

ดังนั้นนางทิราโดจึงได้โอนโดเมนเนมให้กับเขา แต่แทนที่จะเห็นเขานำไปทำประโยชน์ดังที่ได้มีการกล่าวอ้างไว้ แต่กลายเป็นการนำไปประกาศขายต่อใน eBay ด้วยราคาเริ่มต้นการประมูลขายที่ 50,000 เหรียญสหรัฐ

นายแคปแลนเป็นนักศึกษาด้านการออกแบบอาศัยอยู่กับพ่อแม่ เขายังอ้างต่อด้วยว่าเขาตั้งใจที่จะมอบเงินนี้ให้กับการกุศล แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ไม่ได้บอกกล่าวแผนการที่จะขายโดเมนเนมนี้กับนางทิราโดแต่อย่างใด

ดังนั้นเธอตกใจมากที่เห็นชื่อโดเมนที่เธอได้จดทะเบียนไว้และมอบให้ใช้เพื่อการระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อที่เสียชีวิตเกือบ 150,000 คน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สัปดาห์ที่แล้วไปถูกประมูลขายอยู่ในเวบไซต์ eBay

นางทิราโดซึ่งเป็นนักข่าวอิสระ วัย 38 ปีกล่าวว่า "ดิฉันตกใจและคิดว่ามันไม่ถูกต้อง ดิฉันคงไม่มอบให้กับเขาถ้ารู้ล่วงหน้าว่าเขาจะนำมันไปขาย"

นายแคปแลนได้ถอนการประมูลขายทันทีหลังจากที่ได้รับการติดต่อจาก The Post อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถติดต่อขอความคิดเห็นจากโฆษกของ eBay สำหรับนายแคปแลนปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเรื่องนี้ไม่มีการฉ้อโกงแต่อย่างใด เพราะเงินที่ได้จากการประมูลขายก็เพื่อที่จะนำไปช่วยบรรเทาทุกข์

ในขณะที่เงินเพื่อการกุศลจำนวนหลายพันล้านเพื่อบรรเทาหายนะภัย องค์กรบรรเทาทุกและเจ้าหน้าที่กฎหมายได้เปิดเผยว่ามีกลุ่มคนที่พยายามจะฉกฉวยหาเงินจากความทุกข์ร้อนของผู้คน เจ้าหน้าที่ฯได้กล่าวต่อไปว่าแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีกองทุนไหนที่เป็นกองทุนหลอกลวงแต่ก็ทำให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับเวบไซต์และการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยตามที่มีข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามขณะนี้มีอย่างน้อยสองโดเมนเนมเกี่ยวกับTsunamiที่ประกาศขายใน eBay ราคาเริ่มต้นสูงสุดอยู่ที่99เหรียญสหรัฐ

ขณะนี้ผู้คนนับแสนได้บริจาคผ่านทางอินเตอร์เนทซึ่งองค์กรบรรเทาทุกข์ได้เตือนให้ระวังว่าจะถูกหลอกจากเรื่องสะเทือนอารมณ์ทั้งหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีการติดต่อทางโทรศัพท์หรืออีเมลล์ เวบไซต์ที่น่าเชื่อถือควรจะต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ขององค์กรการกุศลเพื่อตรวจสอบได้ หรือที่ดีที่สุดคือบริจาคให้แก่องค์กรที่น่าไว้วางใจคือข้อแนะนำของเลสลี่ โกเทียบโฆษกประจำองค์กรกาชาดอเมริกัน

(ข้อมูลจาก New York Post)

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net