Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ม.ค.48 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มูลนิธิเฮอริเทจ และหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่ารายงานดัชนีชี้วัดเสรีภาพทางเศรษฐกิจประจำปี 2005 พบว่า เป็นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาหลุดจาก 10 อันดับแรกไปอยู่ที่อันดับที่ 12 คู่กับสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนอันดับ 1 ได้แก่ ฮ่องกง เบียดแชมป์เก่าอย่างสิงคโปร์ไปอยู่อันดับที่ 2 ตามด้วยลักเซมเบิร์ก เอสโทเนีย ไอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ อังกฤษ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ และออสเตรเลีย ตามลำดับจากการสำรวจทั้งหมด 161 ประเทศ

ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับที่ 71 โดยมีเสรีภาพทางเศรษฐกิจลดลงจากปีที่แล้ว ขณะที่ประเทศพม่าและเกาหลีเหนือเป็นประเทศรั้งท้าย ทั้งนี้เกณฑ์ในการจัดอันดับคือ นโยบายการเงิน ภาระทางการคลัง การเงิน และการธนาคาร ค่าแรง และราคาการลงทุนของต่างชาติ สิทธิในการครอบครอง กฎระเบียบและกิจกรรมในตลาด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net