Skip to main content
sharethis

ภูเก็ต- 6 ม.ค.48 นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มีผู้เลี้ยงปลาในกระชังได้รับเสียหายจากคลื่นยักษ์ซึนามิ มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งระบบรวมถึงความสูญเสียโอกาสในเชิงเศรษฐกิจน่าจะสูงถึงหมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้รวบรวมข้อมูลเพื่อวางมาตรการให้ความช่วยเหลือต่อไป

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ชาวประมง และราษฎรผู้ประสบภัยนั้น เนื่องจากยังมีการใช้ระเบียบเดิมจึงทำให้ไม่คล่องตัวในการให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อนดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการปรับ ปรุงแก้ไขระเบียบ ในการให้ความช่วยเหลือเพื่อให้มีความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเกิดกรณีเกิดธรณีพิบัติครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการแก้ปัญหาของเรือประมงอวนลาก และอวนรุน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมามีปัญหากระทบกระทั่งกับชาวประมงพื้นบ้านมาโดยตลอด รวมทั้งการทำประมงดังกล่าวยังส่งผลกระทบกับระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมในทะเลด้วย เพราะฉะนั้น หลังจากนี้ทางกระทรวงเกษตรฯจะเข้าไปแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net