ผู้นำชุมชนงง ชื่อโผล่ "สภาผู้นำชุมชนแห่งชาติ"

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 6 ม.ค.47 หลังจากที่คณะกรรมการศึกษาและยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยสภาผู้นำชุมชนแห่งชาติ พ.ศ...ซึ่งประกอบด้วยผู้นำท้องถิ่นซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านกว่า 16 คน โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน

ในที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อผู้นำชุมชน 50 คน จากทุกภาค เพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้นำชุมชนแห่งชาติ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ และให้เสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองเสนอเรื่องคณะรัฐมนตรี ชุดที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณารายละเอียดในข้อกฎหมายอีกครั้งอย่างเร่งด่วน ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไปนั้น

นายจอนิ โอ่โดเชา ปราชญ์ชาวบ้านปกากะญอ และผู้นำชุมชนบ้านหนองเต่า อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในโผรายชื่อสมาชิกสภาผู้นำชุมชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกงง ไม่รู้เรื่องมาก่อนเลยว่ามีชื่ออยู่ในคณะด้วย ซึ่งยังไม่รู้รายละเอียดว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ก็คงต้องมีการศึกษากันต่อไป

ในขณะที่ นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่า เพิ่งรู้ข่าวนี้จากหน้าหนังสือพิมพ์ ว่ามีชื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาผู้นำชุมชนแห่งชาติ ในความรู้สึกส่วนตัว คิดว่าน่าจะเป็นผลดีหากเข้าไปเป็นตัวแทนชาวบ้าน เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนไปเสนอให้กับรัฐบาล เพื่อหาแนวทางแก้ไขได้อย่างแท้จริง

"โดยเฉพาะที่อำเภอเชียงของ ชาวบ้านได้รับผลกระทบในเรื่อง การสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงตอนบนในประเทศจีน รวมไปถึงเรื่องการระเบิดแก่งในแม่น้ำโขง ซึ่งได้สร้างปัญหาทำลายวิถีชีวิตของชาวบ้านเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งข่าวเรื่องการย้ายนิคมอุตสาหกรรมเชียงแสนมาที่เชียงของ หากตนได้เข้าไปในสภาผู้นำชุมชน ตนก็จะนำเรื่องเหล่านี้ไปพูดให้ทุกคนได้รับรู้ว่า สิ่งแปลกปลอมเหล่านี้เราไม่ต้องการ " นายนิวัฒน์ กล่าว

นายนิวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า หากการเข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้นำชุมชนแห่งชาติแล้ว ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหานั้นได้ ตนก็พร้อมที่จะลาออกมาต่อสู้ข้างนอกร่วมกับพี่น้องชาวบ้านต่อไป

ในรายงานระบุว่า ร่างฯ สภาผู้นำชุมชนแห่งชาติฉบับนี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 มาตรา 76 ซึ่งกำหนดให้รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายการตัดสินใจทางการเมือง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ประกอบกับเพื่อให้มีการนำภูมิปัญญา และประสบการณ์ของชุมชนฐานราก

รวมทั้งเปิดโอกาสให้องค์กรชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความยากจน อันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล จึงเห็นสมควรที่จะได้มีการจัดตั้งสภาผู้นำชุมชน และคณะกรรมการผู้นำชุมชนระดับพื้นที่ขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นกลไกในการสนับสนุนข้อมูล และให้คำปรึกษาตลอดจนข้อเสนอแนะแก่คณะรัฐมนตรี หรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่จะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

องอาจ เดชา
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท