Skip to main content
sharethis

ประชาไท-7 ธ.ค.47 สำนักข่าว AFP รายงานว่า นายไซแมนพลูส [Simon Pluess] โฆษกของโครงการอาหารโลก แถลงเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า ทางกรุงย่างกุ้งได้ออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากเหตุคลื่นยักษ์พัดถล่มจากนานาชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นทางการพม่าได้ปฏิเสธรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ พร้อมกล่าวว่า สามารถให้การช่วยเหลือดูแลเองได้

เหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงในครั้งนี้ นานาชาติต่างออกมาประณามรัฐบาลทหารพม่าว่า ไม่เปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนตัวเลขของผู้เสียชีวิตและความเสียหายต่างๆ ในพม่า พร้อมกันนั้น องค์กรยูนิเซฟ [Unicef] กล่าวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ว่า ทางการพม่าปกปิดตัวเลขผู้เสียชีวิต โดยไม่ยอมนำมาเปิดเผยแก่สาธารณชนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้มีรายงานว่า ชาวประมงพม่าหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลอันดามัน คาดว่าอาจเสียชีวิตแล้วทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันทางการพม่าเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตในพื้นที่ดังกล่าวเพียง 53 คน สูญหาย 21 คน นอกนั้นมีชาวบ้านประมาณ 3 หมื่นคน ไร้ที่อยู่อาศัย

สำนักข่าว DVB รายงานว่าในพม่ามีผู้ที่อาศัยใกล้ชายฝั่งทะเล ในภาคต่างๆ โดยเฉพาะภาคอิรวดีพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 400 คน เฉพาะที่อยู่บนเกาะลำปีมีผู้เสียชีวิต 200 คน รวมทั้งสถานีเรดาห์ หลายแห่งบนเกาะโกโก่ เกาะมะริด และเกาะฮายจี ของพม่าได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน

เจ้าของเรือที่รอดชีวิต ในภาคอิรวดีกล่าวว่า มีเรือประมงนับร้อยลำที่ออกไปหาปลา จนถึงขณะยังไม่กลับคืนมา คาดว่าอาจเสียชีวิตแล้วทั้งหมด นอกนั้นบ่อนคาสิโน บนเกาะตะเทจูน ที่นักเล่นการพนันทั้งชาวเช่นไทย และชาวต่างชาติที่นิยมไปเล่นการพนันเป็นประจำ ได้รับความเสียมากเช่นเดียวกัน แต่ไม่มีรายงานของผู้เสียชีวิต

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่าพื้นที่ในรัฐฉานที่ได้รับผลกระทบได้แก่ เมืองหลวงตองจี ดอยแหลม ปางโหลง กุ๋นฮิง ลางเครือ เมืองนาย น้ำจ๋าง โดยจุดศูนย์กลางอยู่ที่ เมืองน้ำจ๋าง มีผู้เสียชีวิต 2 ราย รวมทั้งอาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย นอกนั้นยอดเจดีย์บางแห่งได้หักโค่นลง ส่วนในพื้นที่อื่นไม่พบผู้เสียชีวิต พบเพียงบ้านเรือนได้รับความเสียหายเล็กน้อย

ในกรุงย่างกุ้ง สำนักข่าว RFA รายงานว่า มีอาคารอย่างน้อย 2 หลัง ในเขตจ๊อกมยอง ทรุดตัวเอียงลง ทำให้ผู้คนจำนวนมากที่พักอาศัยอยู่ในนั้น ต่างพากันวิ่งหนีออกมาภายนอกอาคารอย่างอลหม่าน

ส่วนในรัฐอาระกันใกล้กับอินเดีย สำนักข่าว Narinjara รายงานว่า นอกจากบ้านเรือนในหลายพื้นที่จะได้ความเสียหายแล้ว ภูเขาไฟ บนเกาะมานอ่อง ได้ระเบิดขึ้น ทำให้มีเกาะใหม่ขนาดใหญ่ 3 เกาะโผล่ขึ้นกลางทะเล โดยมีความสูงเหนือน้ำ 5 ฟุต

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net