Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 7 ม.ค.48 "ขณะนี้อีไอเอของโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 กำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปรับปรุง หากเปิดเผยตอนนี้จะทำให้สับสน คงต้องรอให้เสร็จสมบูรณ์ และผ่านคณะผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน" เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวและว่าได้ทำจดหมายชี้แจงกลับไปยังชาวบ้านที่คัดค้านแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2547 ชาวบ้านที่คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ได้ยื่นจดหมายแก่สผ. รวมทั้งบริษัท กัลฟ์ พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด เจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 เพื่อขอให้เปิดเผยรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการดังกล่าว พร้อมกับเข้าร้องเรียนกับกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายธีระศักดิ์ จตุรพรประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท กัลฟ์ อิเล็คตริก จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษาโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 กล่าวว่า คงไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นการผิดมารยาทหากจะเปิดเผยก่อนผ่านความเห็นชอบของคณะผู้ชำนาญการ อีกทั้งกลุ่มชาวบ้านที่มายื่นจดหมายก็ไม่มีรายชื่อสมาชิกที่ชัดเจนแน่นอน

"น่าจะทำจดหมายมาให้เป็นทางการกว่านี้ และระบุรายชื่อสมาชิกให้ชัดเจน เพราะรายงานนี้ 3 เล่มหนา 6 นิ้ว ค่าถ่ายเอกสารไม่ใช่น้อยๆ หากคนนั้นขอที คนโน้นขอทีคงจะลำบาก" นายธีระศักดิ์กล่าว

ด้านรศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นคณะผู้ชำนาญการ สผ. กล่าวว่า หากชาวบ้านมีประเด็นข้อกังขาเรื่องใด ก็จะต้องให้เจ้าของโครงการไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และคณะผู้ชำนาญการเองก็จะต้องประชุมพิจารณาในประเด็นนั้นๆ อย่างละเอียดเป็นพิเศษ

ส่วนการเปิดเผยข้อมูลอีไอเอนั้น รศ.ดร.นวลน้อยกล่าวว่า ในสมัยนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เคยมีการกำหนดหลักเกณฑ์การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนทำอีไอเอให้ชัดเจนขึ้นกว่าของเดิม จนใกล้จะแล้วเสร็จ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนรมต. เรื่องดังกล่าวก็ชะงักไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net