Skip to main content
sharethis

ประชาไท-7 ม.ค.48-สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าเวียดนามได้ฆ่าเป็ดจำนวน 450 ตัวในเมืองโฮจิมินห์ ซิตี้เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นความพยายามในการที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไป 34 รายทั่วเอเชีย และส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมสัตว์ปีกในภูมิภาค

เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง กล่าวว่าคณะแพทย์ในโฮจิมินห์ ซิตี้ยังได้รับผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดนกอีกรายหนึ่ง หลังจากที่โรคดังกล่าวได้คร่าชีวิตเด็กชายชาวเวียดนามไป 2 รายนับตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. ซึ่งทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของเวียดนามมีจำนวนทั้งสิ้น 22 ราย

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากกรมอนามัยสัตว์ของโฮจิมินห์ ซิตี้กล่าวว่า มีการพบเป็ดที่ติดเชื้อไข้หวัดนกที่เขตรอบนอกของเมือง ซึ่งเป็นที่อาศัยของประชาชนจำนวน 10 ล้านคน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า เวียดนามอาจจะพบการติดเชื้อไข้หวัดนกรายใหม่ในเดือนนี้ ขณะที่ได้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทั่วประเทศก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน โดย WHO ระบุว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้นเมื่อมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น

โรคไข้หวัดนกได้คร่าชีวิตประชาชนในไทยไป 12 รายเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ไม่มีรายงานข่าวการติดเชื้อรายใหม่นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่มาเลเซีย ซึ่งไม่มีการติดเชื้อในมนุษย์นั้น ได้ประกาศปลอดเชื้อไข้หวัดนกเมื่อวานนี้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net