สหรัฐฯลงมติเก็บภาษีเอดีกุ้ง6ประเทศ ไทย/อินเดียติดกลุ่มแต่จะทบทวนใหม่หลังได้ข้อมูลผลกระทบซึนามิ

ประชาไท - 6 ม.ค.2548 (วอชิงตัน) คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้ลงมติให้มีการเรียกเก็บภาษีป้องกันการทุ่มตลาด(เอ.ดี.)ของกุ้งแช่แข็งจาก 6 ประเทศคือ บราซิล, จีน, เอกวาดอร์, อินเดีย, ไทย และเวียดนาม แต่จะมีการทบทวนเป็นการพิเศษสำหรับสองประเทศที่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติซึนามิที่อาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกุ้ง

คณะกรรมการลงมติด้วยคะแนน 4 ต่อ2 ด้วยพิจารณาแล้วเห็นว่าสินค้ากุ้งแช่แข็งที่นำเข้านี้ส่งผลเสียหายต่ออุตสาหกรรมกุ้งของสหรัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเข้ากุ้งจากจีน, ไทยและเวียดนาม ในขณะที่การนำเข้าจากบราซิล, เอกวาดอร์ และอินเดียไม่ได้สร้างผลกระทบเท่าไรเนื่องจากมีสัดส่วนการนำเข้าไม่ถึง 3 เปอร์เซ็นต์

ด้วยการเรียกเก็บภาษีเอดีกุ้งตามมตินี้จะส่งผลให้ราคากุ้งนำเข้าที่มีราคาต่ำกว่าราคาตลาดในสหรัฐฯต้องเขยิบราคาขึ้นมาอยู่ในระดับที่เท่ากัน ทางกรมการค้าของสหรัฐฯได้มีการคำนวณอัตราส่วนต่างในตลาดไว้เป็นช่วงระหว่าง 2.35 เปอร์เซ็นต์ ถึง 67.8 เปอร์เซ็นต์ สำหรับ4ประเทศ คือ บราซิล, เอกวาดอร์, อินเดีย, และไทย ส่วนเวียดนามกำหนดที่ 25.76 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่จีนถูกกำหนดไว้สูงถึง 112.81 เปอร์เซ็นต์

ในส่วนของการพิจารณาถึงปัญหาผลกระทบที่อุตสาหกรรมกุ้งในอินเดียและไทยอันเนื่องมาจากภัยคลื่นซึนามิ คณะกรรมการสรุปว่าจะมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วค่อยนำมาสู่การพิจารณาเงื่อนไขการเปิดใช้ภาษีเอดีกุ้งในสองประเทศนี้อีกทีหนึ่ง ต่อเรื่องนี้ นางเจนนิเฟอร์ ฮิล แมน หนึ่งในคณะกรรมการได้แสดงความรู้สึกเสียใจต่อการที่คณะกรรมการฯได้ลงมติให้กำหนดค่าเอดีภาษีกุ้งโดยทันทีแทนที่จะเลื่อนออกไปก่อน

นายแบรดฟอร์ด วอร์ด ทนายความของอุตสาหกรรมกุ้งสหรัฐฯได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวหลังการลงมติว่ากุ้งที่นำเข้าจากอินเดียและไทยส่วนใหญ่เป็นกุ้งแช่แข็ง และชัดเจนว่าจะต้องได้รับผลกระทบจากการเรียกเก็บค่าเอดีกุ้งในครั้งนี้ สำหรับการนำเข้ากุ้งจากทั้ง6ประเทศนี้ในปี 2546 มีมูลค่ารวม 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยประมาณ 1พันล้านเหรียญเป็นการนำเข้าจากจีนและเวียดนาม อีกหนึ่งพันล้านคือมูลค่าการนำเข้าจากไทย

มีความเห็นจากบริษัทที่จัดจำหน่ายอาหารทะเลต่อมติการเก็บภาษีเอดีกุ้งในครั้งนี้ว่า ผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารทะเลจะต้องได้รับผลกระทบจากราคากุ้งที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน

(ข้อมูลจาก The Washington File is a product of the Bureau of International Information Programs, U.S. Department of State. Web site: http://usinfo.state.gov)

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท