Skip to main content
sharethis

"WHO ไม่เคยประกาศว่าหากเกิดไข้หวัดนกระบาดอีกรอบจะมีคนตายเป็น 10 ล้านคน" อาภาลักษณ์ ปาติยเสรี เจ้าหน้าที่สื่อสาร(Communication Officer) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศไทย กล่าวกับประชาไทถึงกรณีที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า WHO ได้ประกาศเตือนว่าหากไข้หวัดนกระบาดอีกรอบจะมีผู้เสียชีวิตถึงประมาณ 10 ล้านคน

อาภาลักษณ์ อธิบายว่าสิ่งที่WHO วิตกกังวลคือ ไข้หวัดนก อาจเกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อหวัดนกและนำไปสู่การระบาดที่รุนแรงและคร่าชีวิตตู้คนเป็นจำนวนมากหากขาดการเตรียมการและเฝ้าระวังอย่างรัดกุมในการรับมือกับโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ไข้หวัดนกเคยระบาดในครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ไข้หวัดนกล่าสุดคือ มีเด็กชาวเวียดนามเสียชีวิตจากไข้หวัดนก 2 คนซึ่งองค์การอนามัยโลกได้รับรายงานเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเชื้อที่คร่าชีวิตเด็กทั้ง 2 คนจะเป็น เชื้อตัวเดิม (H5N1) หรือไม่

สำหรับประเทศไทยนั้น จากข้อมูลที่ WHO ได้รับจากการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เช่นการรายงานข้อมูลและติดตามอาการผู้ป่วยที่มีอาการหวัด ปอดบวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดการณ์ว่าอาจเกิดไข้หวัดนกระบาดรอบใหม่

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังไข้หวัดนกว่า ขณะนี้ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนกพิจารณายกร่างแผนขั้นต้นรองรับภาวะฉุกเฉินหากมีการระบาดในคนไม่ว่าจะในประเทศก็ตาม โดยกำหนดให้นำเสนอแผนดังกล่าวภายใน 2 สัปดาห์ และจัดทำแผนอย่างเป็นระบบภายใน 3 เดือน

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net