คาราวาน "ข้าวยิ้ม" ทัวร์อีสานต้านจีเอ็มโอ

ประชาไท - 10 ม.ค.48 "คาราวานข้าวยิ้ม" ของกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกเดินทางสู่ 5 จังหวัดได้แก่ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม อุบลราชธานี ยโสธร และสุรินทร์อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมกับองค์กรในท้องถิ่นให้ความรู้เกี่ยวกับพืชตัดแต่งพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) เน้นย้ำความสำคัญของความหลากหลายของสายพันธุ์ข้าวพื้นบ้าน และสนับสนุนความสำเร็จของการทำเกษตรแบบยั่งยืน และเกษตรอินทรีย์ของเกษตรกรไทย

"แม้ปัจจุบันยังไม่มีข้าวจีเอ็มโอในประเทศไทย แต่สังคมก็จำเป็นต้องได้รับความรู้ความเข้าใจเพื่อจะรู้เท่าทันก่อนจะสายเกินไป เพราะข้าวจีเอ็มโอได้รับการอนุมัติให้ปลูกแล้วในสหรัฐอเมริกา และข้าวจีเอ็มโออีกอย่างน้อย 45 ชนิดอยู่ระหว่างการทดลองและจะถูกผลักดันให้ออกสู่ตลาด" นางสาววรุณวาร สว่างโสภากุล เจ้าหน้าที่รณรงค์ด้านพันธุวิศวกรรม กรีนพีซ กล่าว

นายเดชา ศิริภัทร ประธานเครือข่าวเกษตรกรรมทางเลือกหนึ่งในองค์กรร่วมจัด กล่าวว่า เกษตรกรไทยปลูกข้าวแบบยั่งยืนมานาน ซึ่งไม่เพียงให้ความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ผู้ผลิตและสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการรักษาพันธุกรรมพื้นบ้านและการพึ่งตนเองของเกษตรกรไทย โดยไม่จำเป็นต้องมีข้าวจีเอ็มโอ

ทั้งนี้ คาราวานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-24 มกราคม 2548 โดยมีทั้งการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนระหว่างเกษตรกรไทยและเกษตรกรจากญี่ปุ่น สหรัฐ ซึ่งประสบปัญหาการปนเปื้อนของพืชจีเอ็มโอ นิทรรศการและการแสดงต่างๆ สามารถติดตามเส้นทางสัญจรของคาราวานข้าวยิ้มได้ที่ www.turefood.org/rice

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท