Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 11 ม.ค.48 แกนนำชาวบ้านโวยเจ้าของสวนส้มธนาธรไม่จริงใจ เลี่ยงประชุมและส่งตัวแทนที่ไม่กล้าตัดสินใจมาเป็นคณะกรรมการพิสูจน์สิทธิเรื่องการบุกรุกที่ดินสาธารณะ ทำให้การเจรจายังล้มเหลว

หลังจากที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับตำบลและอำเภอ รวมทั้งตัวแทนองค์กรท้องถิ่น ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและเจ้าของสวนส้มธนาธร มาร่วมประชุมหาทางแก้ไขปัญหาการรุกที่สาธารณะและการแย่งชิงน้ำ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2547 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดยนางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายปริญญา ปานทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ในพื้นที่กรณีดังกล่าวในระดับจังหวัด และตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ โดยให้นายสิริวุฒิ เหมทัต นายอำเภอฝาง เป็นประธาน เพื่อทำการพิสูจน์สิทธิ์ว่า พื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องของเจ้าของสวนส้มธนาธร และให้มีการสรุปผลให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดนายจันทร์ หนองหิน ผู้ใหญ่บ้านสันทรายคองน้อย เปิดเผยว่า นายสิริวุฒิ เหมทัต นายอำเภอฝาง ได้เรียกคณะกรรมการชุดดังกล่าวเข้าประชุมเพื่อทำการพิสูจน์สิทธิ์พื้นที่กรณีปัญหา โดยได้เชิญคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งและเจ้าของสวนส้มธนาธร เข้าร่วมประชุม แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากทางเจ้าของสวนส้มธนาธรไม่มาร่วมประชุม แต่ส่งตัวแทนมาซึ่งก็ไม่กล้าตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร

"ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) จะมีการเรียกประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหลายฝ่ายบอกกันว่า จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ของสวนส้มธนาธรถูกต้องหรือไม่" นายจันทร์กล่าว

[color=blueองอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net