Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-11 ม.ค. 48 นายกรัฐมนตรี 4 ประเทศยุโรป-แคนาดา เยือนไทย ลงพื้นที่ภัยพิบัติคลื่นยักษ์ซึนามิ

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงวันนี้ว่า ระหว่างวันที่ 16-18 ม.ค. ศกนี้ ผู้นำประเทศทางยุโรปและอเมริกาหลายประเทศจะเดินทางมาเยือนไทย

ผู้นำประเทศกลุ่มดังกล่าวได้แก่ นายเยอรานด์ เพร์สซอน นายกรัฐมนตรีสวีเดน,นายเชลล์ มังเนอ บอนเดอวิค นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ นายมัคติ วันฮาเนน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ และนายพอล มาติน นายกรัฐมนตรีแคนาดา จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุคลื่นยักษ์ซึนามิถล่มพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลยุโรปทั้ง 3 ประเทศได้ส่งเวชภัณฑ์ เจ้าหน้าที่นิติเวช และแพทย์ เข้ามาให้ความช่วย เหลือประเทศที่ประสบเหตุซึนามิถล่ม พร้อมกันนี้รัฐบาลฟินแลนด์ได้มอบเงินช่วยเหลืออีก 25 ล้านยูโร ส่วนรัฐบาลแคนาดามอบเงินช่วยเหลือให้แก่ประเทศที่ประสบภัยทั้งสิ้นเป็นเงิน 425 ล้านเหรียญแคนาดา เป็นเวลา 5 ปีอีกด้วย

โดยในวันที่ 16 ม.ค. นายกรัฐมนตรีจากทวีปยุโรปทั้ง 3 ประเทศจะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากนั้นจะหารือกับนายกรัฐมนตรี และในวันที่ 17 ม.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ประเทศจะเดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ต และพังงา เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ประสบภัยทั้งที่เขาหลัก และวัดย่านยาว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net