Skip to main content
sharethis

ภูเก็ต11 ม.ค.48 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหม โดยกองทัพเรือ จัดการบรรยายพิเศษ เรื่อง คลื่นซึนามิ โดยความร่วมมือจากคณะผู้เชี่ยวชาญประเทศญี่ปุ่น ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือและกู้ภัยร่วมกับหน่วยต่างๆ ในพื้นที่เป็นวิทยากรบรรยาย เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ และเพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการป้องกันภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

นายยะซุฮิโกะ ทะนะเบะ นักวางแผนและนโยบายงานสาธารณภัย แผนกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการดับเพลิง กระทรวงการจัดการสาธารณสุข การปกครองส่วนท้องถิ่น การไปรษณีย์และโทรคมนาคม หัวหน้าชุดปฏิบัติการกู้ภัยประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่าการเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นประมาณ 10-20 ปี ต่อครั้ง หรือ 100 ปีต่อครั้ง และตนขอแสดงความเสียใจกับประเทศไทยที่ประสบเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่มาก

"ในการดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ปัญหา นอกจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญและเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง คือ ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล ที่จะต้องเข้ามามีบทบาทในการจัดทำแผนในการป้องกันภัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตือนภัย การอพยพผู้คนซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ" นักวางแผนและนโยบายงานสาธารณภัยฯ กล่าว

นายยะซุฮิโกะ กล่าวอีกว่าหากพื้นที่ใดเคยเกิดเหตุการณ์มาแล้ว ก็จะต้องมีการกำหนดจุดที่มีน้ำท่วมถึงสูงสุด ไว้ด้วย ซึ่งจะง่ายต่อการวางแผน นอกจากนี้ยังจะต้องมีการจัดสถานที่สำหรับการอพยพผู้คนไปอยู่ เส้นทางการอพยพ เป็นต้น รวมไปถึงในเรื่องของการให้ความรู้กับประชาชน

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้กว่าจะเกิดขึ้นได้ต้องใช้เวลานานนับ 10 ปี แต่การให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ และจะต้องมีการฝึกซ้อมการอพยพด้วย ทั้งนี้ควรที่จะมีการดำเนินการแบบยั่งยืน โดยจะต้องคำนึงถึงการเตือนภัยในส่วนของนักท่องเที่ยวด้วย และคิดว่าในอนาคตจะเกิดเครือข่ายความร่วมมือในด้านการเตือนและป้องกันอุบัติภัยรวมทั้งสาธารณภัยต่างๆ ระหว่างกันด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net