Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-11 ม.ค.48 "มีหลายประเทศอยากเป็นศูนย์กลาง แต่เราคิดว่า เราน่าจะพร้อมที่สุด" นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงข้อเสนอของไทยในเรื่องการพัฒนาศูนย์เตือนภัยพิบัติ ซึ่งตั้งขึ้นในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2539 ให้ครอบคลุมการเตือนภัยการเกิดคลื่นยักษ์ซึนามิ

ในวันที่ 29 ม.ค.ศกนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วม 15 ประเทศ อาทิเช่น ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน เยอรมนี อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และประเทศที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดในเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยประเด็นสำคัญคือ เรื่องวิธีการเตือนภัยธรรมชาติล่วงหน้า

ทั้งนี้รมว.ต่างประเทศเห็นว่า การที่ไทยเป็นที่ตั้งของศูนย์เตือนภัยพิบัติอยู่แล้ว และมีสมาชิกถึง 30 ประเทศ รวมทั้งศูนย์ดังกล่าวได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ(ยูเอ็น) น่าจะเป็นเหตุผลสนับ สนุนสำคัญ ที่ทำให้ไทยมีความพร้อมจัดตั้งศูนย์กลางเตือนภัยคลื่นยักษ์ซึนามิ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net