Skip to main content
sharethis

ประชาไท-11 ม.ค.48 น.พ.ชุมศักดิ์ พฤกษพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่าตนเชื่อว่าการตรวจสอบ DNA ผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นซึนามิจะต้องใช้เวลานานนับปี และอาจมีปัญหาผู้สูญหายที่ไม่สามารถตรวจสอบได้อีกด้วย

"เหตุการณ์ตึกเวิลด์เทรดถล่มยังต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบดีเอ็นเอนานนับปี และยังมีผู้สูญหายที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ถึง 20% เชื่อว่าไทยก็คงจะเจอปัญหาลักษณะนี้เช่นกัน แต่เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะผลักดันให้เกิดหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการเตือนภัยธรรมชาติ และหน่วยพิสูจน์เอกลักษณ์ศพในระดับสากลขึ้นในประเทศไทย" ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าว

ด้าน น.พ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมอบเนื้อเยื่อของผู้เสียชีวิตไปให้จีนดำเนินการตรวจสอบ DNA เนื่องจากทางการจีนขอให้รอรมว.สาธารณสุขจีนเป็นผู้รับมอบ โดยขณะนี้มีศพที่รอการตรวจสอบและยังไม่มีญาติมารับกว่า 4,000 ราย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net