Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-12 ม.ค.48 รัฐได้ฤกษ์ ทุ่มกำลังส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษสองพันนายสนธิกำลังตำรวจ-ทหารในพื้นที่ หวังคุมสถานการณ์พื้นที่ 3 จังหวัดใต้

"กำลังพลทั้งหมดนี้จะเน้นในการปฏิบัติหน้าที่เรื่องของการอำนวยความสะดวกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ที่สถานีตำรวจแต่ละท้องที่ของ 3 จังหวัดดังกล่าว โดยจะแบ่งกำลังพลลงประจำสถานีตำรวจละ 1 ชุดปฏิบัติการ ทุกสถานี และมีกำหนดปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลา 1 ปี " พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผบช.ภ.9 ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางมาเป็นประธานในพิธีส่งมอบกำลังพลหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.)

ทั้งนี้นปพ.ชุดดังกล่าว ซึ่งถูกส่งมาจากบช.ภ.5 ถึง บช.ภ. 8 รวม 30 จังหวัด จำนวน 1,009 นาย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นระยะเวลา 1 ปี

นอกจากนี้ยังมีกำลังพลหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.)จากบช.ภ. 1 ถึง บช.ภ. 4 ที่จะเดินทางมาสมทบลงพื้นที่ด้วยอีกจำนวน 999 นาย รวมกำลังพล นปพ.ทั้งสิ้น 2,008 นาย

พ.ต.อ.พลบูรณ์ ชำนาญกูล รอง ผบก.กองบังคับการฝึกพิเศษ กล่าวว่า สำหรับกำลังพลชุดนี้มีภารกิจที่จะเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ดังกล่าวที่ยังคงมีเกิดขึ้นอยู่ต่อเนื่อง

"กำลังพลชุดนี้ ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นระยะเวลา 7 วัน โดยมีครูฝึกในการให้ความรู้ต่างๆทั้งสิ้นจำนวน 110 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้นำศาสนาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำหน้าที่คอยชี้แนะอบรมในเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น มวลชนและชุมชนสัมพันธ์ขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ยังมีการอบรมในเรื่องของการพัฒนาช่วยเหลือประชาชน สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ แนวทางการปฏิบัติ ประสบการณ์ต่างๆ จากผู้ปฏิบัติและหน่วยงานในพื้นที่ทำให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษมีความรู้ ทักษะและประสบการณ์ ที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ" รอง ผบก.กองบังคับการฝึกพิเศษ ระบุ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net