ฮูยันภาคใต้ยังปลอดโรคระบาด

ประชาไท-12 ม.ค.48 นายแพทย์ครรชิต ลิมปกาญจนารัตน์ ผู้ประสานงานศูนย์ปฏิบัติการซึนามิองค์การอนามัยโลก(ฮู)ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ยังไม่พบปัญหาการระบาดของโรคใหญ่ ๆในพื้นที่ภัยพับัติทางภาคใต้ของประเทศไทย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีพบว่า ประชาชนในพื้นที่มีปัญหาด้านสุขภาพเล็กน้อยในโรคที่ไม่รุนแรง อาทิ ภาวะอาหารเป็นพิษ ซึ่งเมื่อเข้าจัดการกับอาหารที่ค้างอยู่เป็นจำนวนมากปัญหาก็หมดไป

ส่วนเรื่องน้ำดื่มนั้นยังไม่พบปัญหา แต่อาจมีในเรื่องของน้ำที่นำมาใช้อุปโภคบ้างจากน้ำเค็มที่เข้าไปปะปนอยู่ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้เร่งแก้ไข

สำหรับการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการซึนามิองค์การอนามัยโลก(ฮู)ประจำประเทศไทยนั้น จะทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่ม โดยแบ่งการติดตามออกเป็น 5 ระยะ คือ

1.การกู้ศพและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ 2.การดูแลผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ อย่าง น้ำดื่ม และอาหาร 3.การเฝ้าระวังโรคติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นหลังภัยพิบัติ การควบคุมโรค 4.การดูแลปัญหาด้านจิต การปรับตัวกับสถานการณ์ และ 5.การดูโครงสร้างการรักษาพยาบาล

นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกโดยเฉพาะด้านวิชาการ ซึ่งองค์การอนามัยโลกมีองค์ความรู้ที่ครอบคลุม อย่างในเรื่องการจัดการศพ การเฝ้าระวังโรค รวมไปถึงการจัดสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สามารถส่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้าช่วยเหลือประเทศผู้ประสบภัยได้

รวมถึงกรณีการทำวิจัยที่เร่งด่วน อาทิ ปัญหาศพจำนวนมากซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและระยะยาวหรือไม่ โดยฮูได้ประสานไปยังผู้เชี่ยวชาญเข้าศึกษาร่วมกับทางกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค คาดว่าจะทราบผลการศึกษาในสัปดาห์หน้า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท