อภิรักษ์เตรียมจัดระบบเจ้าหน้าที่กู้ภัยหวั่นซ้ำรอย

อภิรักษ์ โกษะโยธิน ประกาศจัดระบบการกู้ภัย เพื่อแก้ปัญหาความวุ่นวายในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ซึ่งขาดระบบจัดการและการประสานงาน ระบุ ให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นผู้รับฟิดชอบในการเชิญมูลนิธิกู้ภัย เจ้าหน้าที่อปพร. อาสาสมัคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อตกลงที่มีความชัดเจนเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต

นายอภิรักษ์เปิดเผยด้วยว่า ภายหลังจากประชุมร่วมกับผู้บริหาร กทม. เมื่อวานนี้ ตนได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดประชุมเพื่อนำแนวทางในการปฏิบัติมาดูเพื่อที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการบัญชาการการสั่งการหรือการประสานงานร่วมระหว่างหน่วยงานอื่นๆที่เข้ามาสนับสนุนดูแลเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งต่อๆไป

อย่างไรก็ตามนายอภิรักษ์กล่าวว่าปัญหาเกี่ยวกับการกู้ภัยสาธารณะที่ผ่านมาไม่ถือเป็นความบกพร่อง แต่ก็ต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและขอย้ำว่าไม่ได้เป็นความบกพร่องแต่เป็นเรื่องที่ควรจะมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกล่าวต่อว่า จากที่ได้ประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารกทม.เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายอภิรักษ์กล่าวถึงการกู้ภัยสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา มักเกิดความวุ่นวายเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายได้แก่ ตำรวจ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อาสาสมัคร ฯลฯ แม้ว่าทุกฝ่ายจะมีเจตนาที่ดี และเสียสละแต่ขณะปฏิบัติหน้าที่นั้นขาดการประสานงานกันจึงการความวุ่นวาย

สำหรับเหตุการณ์ในวันที่เกิดเพลิงไหม้อาคารยูไนเต็ด ยูเนี่ยน พาร์ท บนถนนพระรามหก เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น นายอภิรักษ์กล่าวว่า ในวันที่เกิดเหตุมีหัวหน้าหน่วยดับเพลิงในพื้นที่รวมถึงผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของเขตพื้นที่ เข้ามาอำนวยการ แต่เนื่องจากมีอาสาสมัครเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งต่างคนต่างอยากทำงาน จึงต้องยอมรับว่า ระบบของการสั่งการในวันเกิดเหตุยังไม่ดีพอ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท