นายกฯ ผ่านยุทธศาสตร์แก้ปัญหาบุคคลไร้สัญชาติ

ประชาไท-12 ม.ค.48 การประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในการพิจารณาแก้ปัญหาคนไร้สัญชาตินั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบหลักการในร่างยุทธศาสตร์ การแก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะให้มีการกำหนดสถานะบุคคลในประเทศไทยให้ชัดเจน เพื่อให้คนที่อยู่ในประเทศไทยเหล่านี้ มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะให้มีการจัดประเภทบุคคล เข้าระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกในการกำหนดสถานะ และให้บุคคลที่ยังไม่มีสถานะที่ชัดเจนนั้น มีเอกสารที่เป็นสิทธิในการดำรงชีวิตได้ ในลักษณะแนวทางเดียวกับสิทธิในการครอบ ครองที่ดิน โดยจะมีประชาชนประมาณ 2 ล้านคน ที่จะได้รับประโยชน์ ซึ่งเบื้องต้นก็จะพิจารณาให้บุคคลที่พึงจะมีสิทธิ์ได้รับก่อน และเชื่อว่ากระบวนการทั้งหมดนั้น น่าจะเริ่มได้หลังการเลือกตั้ง

พล.อ.วินัย ภัททิยะกุล เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรม
การสภาความมั่นคงได้พิจารณายุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะ และสิทธิของบุคคลแล้วเห็นชอบให้เร่งดำเนินการสำรวจสถานะของคนไร้สัญชาติที่อยู่ในประเทศไทยจำนวน 1.8 ล้านคนให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 ปี เพื่อออกหลักฐานระบุสถานะของแต่ละคน

"เบื้องต้นจำแนกได้เป็น 6 กลุ่ม คือ ผู้ที่ตกสำรวจ เช่น ชาวเขา, ผู้ที่อพยพมานานแล้วและรัฐให้อยู่อย่างถาวร, ผู้ที่เข้ามาในประเทศและเดินทางกลับไม่ได้, ผู้ลี้ภัยสงคราม, แรงงานต่างด้าว และคนไร้รากเหง้า ซึ่งหลังจากที่สามารถกำหนดสถานะได้แล้วก็จะสามารถระบุได้ว่า แต่ละคนมีสิทธิอย่างไร เช่น การพำนักอยู่ในประเทศไทย หากเป็นแรงงานต่างด้าวที่หมดอายุและผู้ลี้ภัยสงครามก็จะถูกผลักดันออกนอกประเทศ" เลขาธิการสมช. กล่าว

ด้าน รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนจิตรา สายสุนทร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์(มธ.) กล่าวว่าสำหรับยุทธศาสตร์ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายฝ่ายคือสมช. โดยกรมการปกครองเป็นเจ้าภาพ นักวิชาการ และภาคประชาชน ซึ่งมีการผลักดันมานานแล้ว

"ยุทธศาสตร์นี้เป็นการถักทอนโยบายที่กระจัดกระจาย คือเป็นการมองปัญหาเรื่องคนไร้สัญชาติโดยภาพรวมซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องรอดูในรายละเอียดต่อไป" รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์

รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กล่าวต่อว่าปัญหาในเรื่องคนไร้สัญชาติที่ผ่านมาคือประชาชนไม่รู้กฎหมาย และข้าราชการบางส่วนไม่รู้กฎหมาย ทำให้เกิดการปฏิเสธสิทธิ์ของคนเหล่านั้น สิ่งสำคัญในการแก้
ปัญหาจึงต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องนี้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท