จวกร่างพ.รบ.เขตเศรษฐกิจพิเศษปูทางเอฟทีเอสหรัฐ

ประชาไท - 13 ม.ค.48 หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อเรื่องดังกล่าว

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ผู้อำนวยการโครงการยุทธศาสตร์นโยบายฐานทรัพยากร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า เนื้อหาของร่างพ.ร.บ.เท่าที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอต่อครม.นั้นมีหลายเรื่องที่มีลักษณะเดียวกับกฎหมาย 11 ฉบับที่ยอมรับตามเงื่อนไขไอเอ็มเอฟ ซึ่งถูกต่อต้านอย่างมาก และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็เคยมีพันธสัญญาว่าจะยกเลิกกฎหมายดังกล่าวหากเป็นรัฐบาล แต่ 4 ปีผ่านมาก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

นอกจากนี้ยังจะมีการลดข้อกฎหมายสิ่งแวดล้อม กฎหมาแรงงาน ข้อบัญญัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ เพื่อเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่คำนึกถึงมิติอื่นๆ ซึ่งเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ อีกทั้งนายวิษณุ เครืองามก็ระบุในที่ประชุมชัดเจนว่าเป็นการรองรับโครงการขนาดใหญ่อย่างสนามบินสุวรรณภูมิ เมืองใหม่นครนายก ตลอดจนรองรับการส่งเสริมการลงทุนภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีหรือเอฟทีเอระหว่างไทยกับสหรัฐ ทั้งที่การเจรจายังไม่สิ้นสุด

"แม้แต่เอฟทีเอที่สหรัฐทำกับสิงคโปร์ ในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมก็ยังมีข้อบัญญัติว่าต้องไม่ให้เหตุผลด้านการส่งเสริมการลงทุนไปลดทอนหรือกระทบต่อมาตรการเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่รัฐบาลกับเดินสวนทางหลักการดังกล่าว" นายบัญฑูรย์กล่าว

ขณะที่น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล จากกลุ่มจับตาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอวอทช์) กล่าวว่า
สาระของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้แตกต่างจากบทบัญญัติว่าด้วยการลงทุนในเอฟทีเอที่สหรัฐทำกับประเทศต่างๆ จึงเชื่อได้ว่าการร่างกฎหมายนี้เป็นไปเพื่อรองรับการทำเอฟทีเอระหว่างไทยกับสหรัฐ โดยให้ความสำคัญกับนักลงทุนมาก เช่นเดียวกับข้อตกลงนาฟต้าซึ่งเป็นพิมเขียวของเอฟทีเอ

ทั้งนี้ ในข้อตกลงนาฟต้าให้สิทธิและการคุ้มครองแก่นักลงทุนต่างชาติหลายประการ โดยระบุให้มีการจ่ายค่าชดเชยแก่นักลงทุนต่างชาติ หากพบว่ารัฐบาลนั้นๆ มีพฤติกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือมีพฤติกรรมประหนึ่งว่าจะยึดทรัพย์ หรือเวนคืนกิจการของเอกชนไปเป็นของรัฐ หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ
นอกจากนี้ยังมีข้อบัญญัติ "ปฏิบัติเยี่ยงคนชาติ" โดยรัฐบาลต้องปฏิบัติต่อนักลงทุนจากประเทศภาคีสมาชิกไม่น้อยไปกว่านักลงทุนในประเทศ ทุกแง่ทุกมุม และต้อง"ปฏิบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่ง" คือ รัฐบาลต้องปฏิบัติต่อนักลงทุนจากประเทศสมาชิกไม่น้อยไปกว่าชาติอื่นๆ ต้องมี "มาตรฐานการปฏิบัติขั้นต่ำ" ซึ่งมีความเท่าเทียมและเป็นธรรม ห้ามใช้ "ข้อกำหนดผลการปฏิบัติงาน" เช่น ระเบียบของท้องถิ่น มาบังคับนักลงทุน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท