Skip to main content
sharethis

(เรียบเรียงจากเอกสารแถลงข่าวของพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์)

กรุงเทพฯ-13 ม.ค.48 กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่สำคัญ ซึ่งรัฐบาลไม่ควรที่จะฉวยโอกาสในช่วงที่จะมีการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาลดำเนินการ เพราะในช่วงเวลานี้ความสนใจในกฎหมายดังกล่าวจะลดลง แต่ถึงจะอยู่ในช่วงการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่ และพบว่ากฎหมายฉบับนี้จะเกี่ยวข้องกับหลายเรื่อง เช่น จะต้องมีการยกเลิกกฎหมายนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยทั้งฉบับ ยกเลิกกฎหมายองค์กรมหาชนหลายฉบับ และมีการแบ่งพื้นที่กำหนดเศรษฐกิจพิเศษเป็นเฉพาะกรณีทางด้านอุตสาหกรรม พาณิชย์บริการ ซึ่งจะอยู่ในรูปนิติบุคคลที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการดำเนินงาน และก็จะมีผู้ว่าการเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี

เพราะฉะนั้นสาระสำคัญที่คนไทยควรตระหนักก็คือ ความคิดที่จะให้มีการผ่อนผันกฎหมายสำหรับเปิดทางให้ต่างชาติมาเช่าซื้อและมีกรรมสิทธิ์ในเขตที่ดินได้ เช่าพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจได้ถึง 99 ปี และก็มีการผ่อนผันการใช้แรงงานต่างด้าว การผ่อนผันกฎหมายสิ่งแวดล้อม ผ่อนผันกฎหมายบีโอไอ รวมถึงการที่จะยกเว้นอำนาจองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งอาจจะรวมไปถึงภาษี มีการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีสรรพสามิต รวมทั้งให้อำนาจชาวต่างชาติที่จะมีสิทธิ์แลก
เปลี่ยนซื้อขายที่ดินได้ พรรคประชาธิปัตย์มีความแนวความคิดในเรื่องดังกล่าวอยู่ 3 ข้อ คือ

1.การเตรียมที่จะเสนอกฎหมายฉบับใหม่ที่มีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวข้องกับอธิปไตย และผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ควรที่จะทำในช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายอำนาจการบริหารในขณะนี้

2.เนื้อหาของพระราชบัญญัติฉบับนี้มีหลายส่วนที่ขัดต่ออำนาจกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราช
อาณาจักรไทยฉบับปัจจุบัน เช่น กฎหมายการเว้นคืนที่ดิน ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดำเนินการในเรื่องเมืองใหม่นครนายกฯ แต่ติดขัดในข้อกฎหมายดังกล่าว หรือกฎหมายถือครองการให้สิทธิ์ต่างชาติซื้อและเช่าที่ดิน ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบถึงผลกระทบต่อความมั่นคงของสังคม และประเทศชาติ ดังนั้นกฎหมายในลักษณะนี้ควรทำประชาพิจารณ์ เพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์โดยตรงของคนไทย

3.แนวคิดในการจัดทำกฎหมาย เป็นแนวคิดที่เผด็จการเบ็ดเสร็จโดยไม่เคารพกระบวนการประชา
ธิปไตย แต่การออกกฎหมายฉบับใหม่เพื่อให้อำนาจไปรวมศูนย์ที่ท่านนายกฯ ผ่านผู้ว่าการเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้นายกฯและคณะบุคคลที่จะถูกจัดตั้งขึ้นมีอำนาจเบ็ดเสร็จสามารถทำอะไรก็ได้ไม่จำกัดอาณาเขตผืนแผ่นดินไทย หรือกล่าวได้ว่ากฎหมายฉบับนี้ถ้าออกมาจะเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจนายกฯเพียงคนเดียว ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มใดก็ได้

พรรคประชาธิปัตย์อยากเตือนไปยังรัฐบาลว่า ไม่ควรฉวยโอกาสสร้างความชอบธรรมให้กับบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีอำนาจในการที่จะยึดเอาอำนาจของประชาชนที่จะตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงในชีวิตและอนาคตของประเทศชาติอย่างที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

พรรคให้ความสำคัญกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภายในประเทศ และพร้อมที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางความเจริญในภูมิภาคหรืออนุภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการพัฒนาให้เชื่อมโยงรอบทิศทางเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และเพิ่มการพัฒนาศักยภาพของพื้นที่

รวมทั้งอาจจะเป็นการเสริมสร้างความเจริญที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิดถึงความมั่นคงของมนุษย์และอธิปไตยของประเทศ ซึ่งพรรคไม่เห็นด้วยกับแนวคิด วิธีการและเนื้อหาโดยรวมของร่างพระราช
บัญญัติที่รัฐบาลกำลังนำเสนออยู่ในขณะนี้ ที่อาจจะเรียกได้ว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายฮุบชาติเพื่อขายชาติ เป็นกฎหมายที่คิดแบบเผด็จการ หรืออาจจะนำประเทศชาติไปสู่ความเสียหายได้ในอนาคต

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net