Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

กั๊ตจัง
แปลและเรียบเรียงจากเรื่อง Students to be lectured on drug, AIDS and sex
โดย www.chinadaily.com

========================================

เซี่ยงไฮ้จะบรรจุเรื่องยาเสพติด การป้องกันเอดส์ และการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ไปสอนในหลักสูตรปีนี้ นักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นทุกแห่งจะได้เรียนวิชาใหม่นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในวิชาสุขศึกษา ซึ่งมีมากกว่า ๒๐๐ หัวข้อ

ศาสตราจารย์ หวัง ซูเหมย จากมหาวิทยาลัยฟูดาน ซึ่งรับผิดชอบหลักสูตรนี้กล่าวว่า ในบทเรียน ๒ บทแรกสำหรับนักเรียนชั้นประถม ๔ จะสอนเด็กๆ ในเรื่องเกี่ยวกับสรีรวิทยาที่แตกต่างกันระหว่างเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง ส่วนในระดับประถม ๖ จะสอนเด็กผู้ชายว่าต้องทำอย่างไรหากฝันเปียกครั้งแรก ส่วนนักเรียนในระดับชั้นที่สูงกว่านั้น จะสอนเรื่องเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย และเรียนรู้วิธีการใช้ถุงยางอนามัยก่อนจบการศึกษา

ศาสตราจารย์หวัง กล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายของหลักสูตรคือการป้องกันเอดส์ นักเรียนชั้นมัธยม ๑ สามารถจะบอกได้ว่าเอดส์คืออะไร พวกเขาจะติดเชื้อได้อย่างไร และเมื่อพวกเขาติดเชื้อแล้วจะดูแลรักษาตัวเองอย่างไร การสำรวจทั่วประเทศจีนทุก ๕ ปีพบว่า เยาวชนมีความคิดเปิดกว้างในเรื่องเพศมากขึ้น และเด็กในเซี่ยงไฮ้มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ใหญ่เร็วขึ้น ในเมืองใหญ่ที่คล้ายเซี่ยงไฮ้ เด็กๆ จะเรียนรู้เรื่องเซ็กส์จากอินเทอร์เน็ตและสื่ออื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

ทีมผู้เชี่ยวชาญในเรื่องสาธารณสุข การศึกษา จิตวิทยา และสังคมวิทยา พัฒนาบทเรียน ๑๘ บทสำหรับเด็กแต่ละระดับชั้น โดยคำนึงถึงการเจริญเติบโตของนักเรียน รวมทั้งเรื่องการติดเชื้อที่พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงได้

หลังการระบาดของโรคทางเดินหายใจล้มเหลวฉับพลัน หรือซาร์ส และโรคไข้หวัดนกเมื่อปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า ประชาชนเริ่มสนใจในเรื่องสาธารณสุขมากขึ้น และการสร้างสุขนิสัยที่ดีจากวัยเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญมากหากต้องการเติบโตเป็นประชากรที่มีสุขภาพดี เช่น การสอนเรื่องซาร์ส จะเริ่มต้นตั้งแต่ชั้นประถม ๑

ข้อแตกต่างของวิธีการสอนดั้งเดิมในโรงเรียนที่ส่วนใหญ่จะสอนเน้นแต่เรื่องสรีระวิทยา คือ ในการเรียนการสอนเพศศึกษาแบบใหม่ จะสอนในเนื้อหาที่ครอบคลุมในหลายหัวข้อมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการปรับตัวเมื่อเข้าสังคม ในชั้นประถม ๑ นักเรียนจะเรียนรู้เรื่องวิธีการเรียนรู้ ในระดับชั้นปรถม ๔ นักเรียนจะเจอกับการถูกตั้งคำถามว่า จะทำอย่างไรเมื่อคนอื่นมีสิ่งที่เหนือกว่าตัวเอง ในชั้นมัธยม ๒ พวกเขาจะเรียนรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเพศตรงกันข้าม และจะทำอย่างไรหากพ่อแม่ตกงาน

ศาสตราจารย์หวัง กล่าวว่า "เด็กจีนต้องพบกับความบีบคั้นในจิตใจมากกว่าเด็กๆ ในประเทศตะวันตก เราจึงหวังว่าวิชานี้ จะช่วยให้พวกเขาเหล่านี้มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข และจะมีทัศนคติที่ดีติดตัวไปยังอนาคตข้างหน้าด้วย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net