Skip to main content
sharethis

ประชาไท-18 ม.ค.48 คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมกว่า 720 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรณีพิบัติ พร้อมตั้ง 6 คณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง ให้ศึกษาข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จก่อน 10 มีนาคม 2548

นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติมอีก 720 ล้านบาท พร้อมทั้งเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการอีก 6 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายสมิทธ ธรรมสโรช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการฟื้นฟูผู้ประกอบการ มีนายสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการช่วยผู้ประสบภัยและจัดระบบของบริจาค มีนายสุนทร ริ้วเหลือง เป็นประธาน,

คณะอนุกรรมการด้านการแพทย์ พยาบาล และพิสูจน์ศพ มี น.พ.สุจริต ศรีประพันธ์ เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการสาธารณูปโภคและการสื่อสาร มี พล.อ.ชาญ บุญประเสริฐ เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับธรณีพิบัติ มีอธิบดีกรมทรัพยากรธรณีเป็นประธาน โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 6 ชุดนี้จะต้องศึกษาภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 10 มีนาคมนี้

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบข้อเสนอของคณะกรรมการติดตามข้อเท็จจริงกรณีธรณีพิบัติ ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่จะนำเหตุการณ์สึนามิเป็นต้นแบบในการศึกษาและวางแนวทางป้องกันเหตุการณ์อื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอการขึ้นเงินเดือนและเลื่อนขั้นให้กับข้าราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 6 จังหวัด เป็นเวลา 3 เดือน รวมทั้งให้สิทธิลาพักผ่อนเพิ่มเติมอีก 10 วันทำการ

ส่วนการพิสูจน์ศพให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรฐานเดียวกันกับศูนย์อำนวยการพิสูจน์ยืนยันผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์ ที่มีนายโภคิน พลกุล รมว.มหาดไทย เป็นประธาน โดยศพที่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ ทั้งที่จังหวัดภูเก็ต 34 ศพ จังหวัดพังงาที่วัดบางม่วง 1,474 ศพ วัดย่านยาว 1,630 ศพ ให้ตัดชิ้นส่วนศพไปตรวจสอบ ดีเอ็นเอ. ที่ประเทศจีนเพื่อดำเนินการต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net