Skip to main content
sharethis

ประชาไท-18 ม.ค.48 นายวราเทพ รัตนากร รมช.คลัง กล่าวว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ความไม่สงบ โดยให้ขยายความช่วยเหลือดังกล่าวไปถึงผู้รับเหมาจากจังหวัดอื่น ที่จะเข้าไปรับงานในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

มาตรการความช่วยเหลือ ได้แก่ ให้หน่วยงานของรัฐ พิจารณาขยายอายุสัญญาในงานก่อสร้างของราชการที่มีนิติสัมพันธ์ หรือที่รอเซ็นสัญญาได้ จำนวน 180 วัน และหากจำเป็นต้องขยายอายุสัญญาให้เป็นอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการ สำหรับงานก่อสร้างใหม่ ให้เพิ่มเวลาดำเนินการในสัญญาได้ไม่เกิน 50% ของระยะเวลาที่ได้ประมาณการไว้ และให้บวกเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษเพื่อจูงใจอีก 5% ของราคากลางที่คำนวณได้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

นอกจากนั้น ยังให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ราชการ และเจ้าหน้าที่ของผู้รับเหมาเกี่ยวกับการขออนุญาตมี พกพา และใช้อาวุธปืนเพื่อป้องกันตัวเองตามความเหมาะสมจำเป็น โดยอาจกำหนดให้มีหลักเกณฑ์เป็นกรณีเฉพาะในพื้นที่

รวมทั้งให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการส่งเสริมสนับสนุนให้บริษัทประกันรับประกันภัยบุคคล และเครื่องจักรที่ใช้ในงานก่อสร้าง ภายใต้อัตราปกติ และให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยที่เกี่ยวข้องตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อรับผิดชอบการขออนุญาตเก็บรักษา จำหน่าย และใช้วัตถุระเบิดเพื่อระเบิดหินที่ใช้ในการก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net