Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 18 ม.ค. 2548--นายจุนอิชิโร โคอิซูมิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยข้อเสนอมาตรการป้องกันภัยพิบัติธรรมชาติต่อองค์การสหประชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเสนอให้ยูเอ็นตั้งฐานข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องภัยพิบัติ ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรด้านภัยพิบัติธรรมชาติให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา

การประชุมนานาชาติของยูเอ็นเรื่องการป้องกันภัยพิบัติจากธรรมชาติได้เริ่มขึ้นในวันนี้ ที่เมืองโกเบ โดยนายโคอิซูมิกล่าวในที่ประชุมเพื่ออธิบายมาตรการป้องกันระดับนานาชาติ โดยฐานข้อมูลของสหประชาชาติเพื่อป้องกันภัยธรรมชาติจะถูกออกแบบให้ใช้สำหรับประชาคมนานาชาติ แบ่งปันข้อมูลด้านเทคโนโลยี รวบรวมวิธีกรฝึกซ้อมและบทเรียนจากการใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และพัฒนาเทคโนโลยีและการวิจัยต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ นายโคอิซูมิกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือในการสร้างระบบเตือนภัยซึนามิ และจะทำหน้าที่ประสานงานกับองค์การยูเนสโก้ โดยนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวย้ำว่าประชาคมโลกได้รับบทเรียนจากการเผชิญกับมหันตภัยจากธรรมชาติมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับมหาสมุทรอินเดียซึ่งมีความจำเป็นต้องติดตั้งระบบเตือนภัยซึนามิ ซึ่งจะสามารถปกป้องชีวิตคนไว้ได้จำนวนมาก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net