Skip to main content
sharethis

ประชาไท-20 ม.ค.48 นายสุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) กล่าวว่าในปัจจุบันกทช.มีกฎเบื้องต้นว่าจะไม่มีการจัดสรรคลื่นใหม่ เว้นแต่มีความจำเป็น จากนั้นก็จะออกมาตรการชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมนี้

ส่วนมาตรการระยะยาวจะจัดทำให้ศึกษาหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อกำหนดเป็นมาตรการใช้บังคับต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้ทรงคุณวุฒิร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด และให้เหมาะสมกับการเป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเป็นหลัก

ซึ่งในขณะนี้ กทช.ได้จัดสรรคลื่นความถี่ไปบ้างแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงและความสงบในพื้นที่ภาคใต้ และการปกป้องภัยพิบัติ

โดยในส่วนของภาคเอกชนนั้นจะยังไม่ได้จัดสรรคลื่น เนื่องจากต้องรอให้มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนก่อน พร้อมกับยืนยันว่าคลื่นที่มีการจัดสรรไปแล้วในอดีต กทช.มีอำนาจที่จะเรียกกลับคืนมาได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสม โดยขณะนี้กำลังรอการรายงานจำนวนคลื่นความถี่ที่มีอยู่ทั้งหมดจากกรมไปรษณีย์โทรเลขอีกครั้ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net