Skip to main content
sharethis

ประชาไท-20 ม.ค.48 จากการที่หนังสือพิมพ์ได้แพร่ภาพทหารอังกฤษ ขณะกระทำทารุณกรรมนักโทษชาวอิรักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จนก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นความอับอายครั้งยิ่งใหญ่ของกองทัพอังกฤษ

นายโทนี่ แบร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่า ทางรัฐบาลประเทศอังกฤษไม่สนับสนุนการทารุณกรรมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นไปในรูปแบบใดก็ตาม และก็จะพยายามทำเรื่องนี้ให้กระจ่างที่สุด

"ผมตกใจมากกับภาพที่เกิดขึ้น และเป็นการกระทำที่น่าละอายใจอย่างมาก ดังเช่นเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ของทหารสหรัฐ ในเรือนจำอาบู กราอิบ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจะส่งผลร้ายต่อประชาชนชาวอังกฤษในแถบประเทศอาหรับและภาพพจน์ของผมในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้" นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าว

นายแบร์ กล่าวต่อว่า จะยังคงกองกำลังทหารอังกฤษที่ประจำการที่อิรักไว้เช่นเดิม ตามคำขอของรัฐบาลอิรัก ซึ่งการที่จะถอนทหารหรือไม่นั้นอยู่ภายใต้การตัดสินใจของรัฐบาลอิรัก ไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในอนาคตในการก่อตั้งประเทศอิรัก เพราะภารกิจของทหารอังกฤษเป็นไปเพื่อรักษาสันติภาพในอิรัก และให้ความช่วยเหลือในการสร้างชาติ

จากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อในรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า แท้จริงแล้วแบร์ยังคงรอความหวังจากการตัดสินในการประกาศถอนทหารของบุชอย่างเป็นทางการอยู่ ว่าทางสหรัฐจะถอนทหารหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นในเวลาสองถึงสามเดือนข้างหน้า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net