Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 20 ม.ค.48 พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ลงนามคำสั่งตร.ที่ 35/2548 เรื่องแบ่งงานให้ผู้ช่วยผบ.ตร. ลงวันที่ 20 ม.ค.โดยสลับให้ พล.ต.ท.วงกต มณีรินทร์ ผู้ช่วยผบ.ตร.ฝ่ายปราบปราม 41 (ผู้ช่วยผบ.ตร. ปป.41) รับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค7,8,9 และงานปราบปรามการโจรกรรมสินค้าทางน้ำ(ปสน.) ไปเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.ปป.31 รับผิดชอบพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4,5,6 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดและงานปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ซึ่งมีพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร.ปป.3 เป็นผู้ดูแล

โดยให้ พล.ต.ท.ไพศาล ตั้งใจตรง ผู้ช่วยผบ.ตร.ปป.31ไปเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.ปป.41รับผิดชอบพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7,8,9 แทนซึ่งมี พล.ต.อ.บุญเพ็ญ บำเพ็ญบุญ รองผบ.ตร.ปป.4เป็นผู้ดูแล

นอกจากนี้ พล.ต.อ.โกวิท ยังมีคำสั่งตร.ที่ 35/2548เรื่องมอบหมายให้ พล.ต.ท.ไพศาลเป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.สน.)ดูแลปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยภาคใต้แทน พล.ต.ท.วงกตโดยมี พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9เป็นรองหัวหน้าศูนย์

พล.ต.ท.ไพศาล กล่าวหลังได้รับหนังสือคำสั่งว่า ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาว่าจะให้ไปปฏิบัติหน้าที่อะไรการได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ภาคใต้ก็ไม่มีปัญหาเพราะเคยเป็นผู้บัญชาการมาแล้วทั้งภาค 8 และ 9 สามารถสานต่องานเดิมได้ ทั้งนี้ยอมรับว่างานข่าวในพื้นที่ยังเป็นจุดอ่อนอยู่จึงเป็นงานเร่งด่วนที่จะเข้าไปแก้ไข ทั้งนี้มั่นใจว่าสามารถทำงานร่วมกับฝ่ายทหารได้อย่างราบรื่น

พล.ต.ท.วงกตกล่าวยอมรับว่าที่ผ่านมาเขามีปัญหาขัดแย้งทางความคิดกับนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต.) ในเรื่องของการปรับโครงสร้างและวางยุทธศาสตร์ใหม่ในการแก้ปัญหา เนื่องจากตัวเขาเองมีตำแหน่งเป็นรองผอ.สสส.จชต.จึงต้องการเห็นการแก้ปัญหาเป็นไปอย่างถูกทาง ไม่ใช่เอาทหารตำรวจไปไล่จับ ซึ่งจะมีแต่ภาพของการใช้พระเดชเพียงด้านเดียวแต่ไม่มีในส่วนของการสร้างพระคุณขึ้นมาเลย

"กอ.สสส.จชต.ต้องใจกว้างมากกว่านี้ให้ทุกภาคส่วนเข้าไปร่วมไม่ใช่มองไปทางไหนก็มีทหารเต็มไปหมดต้องมีพลเรือนเข้ามาร่วมด้วย ปัญหามันหนักขึ้นคนตายอยู่ทุกวันต้องยุติปัญหาให้ได้อย่างเร่งด่วนอย่ารักชาติแต่ฝ่ายเดียวควรให้ฝ่ายอื่นเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ผมในฐานะที่ต้องร่วมรับผิด
ชอบจึงเสนอแนวทางแก้ปัญหาไป แต่เขาไม่เห็นด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นไม่อยากให้มองเป็นเรื่องความขัด
แย้ง แค่เรื่องของความเห็นที่ไม่ตรงกันเท่านั้นผมยอมรับคำสั่งได้ ตั้งแต่ลงไปดูแลศปก.ตร.สน.ก็วางระบบทุกอย่างไว้พร้อมในการแก้ปัญหาแล้ว" พล.ต.ท.วงกตกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net